Nông dân thời @

29/11/2010 09:55 GMT+7

Từ nguồn ngân sách địa phương hơn 1 tỷ đồng, 2 năm qua, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai và Sở Thông tin - Truyền thông đã phối hợp triển khai dự án “Hỗ trợ nông dân ứng dụng Internet phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn”. Toàn tỉnh thành lập được 16 câu lạc bộ Internet, với hơn 700 hội viên nông dân ở các xã tham gia. Một đội ngũ “nông dân điện tử” dần được hình thành…

Đến xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa, chúng tôi thấy ông Nguyễn Công Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã đang cùng bà con trao đổi, thảo luận về những mô hình sản xuất trên mạng Internet. Tuổi đã ngoài 55, nhưng ông Bình sử dụng máy tính và Internet khá thành thạo. Gắn chiếc thẻ Dcom-3G vào máy tính, kết nối Internet đến website của Trung ương Hội Nông Việt Nam một cách dễ dàng. Ông cho biết, mình đã tìm thấy cả một kho tàng kiến thức về khoa học nông nghiệp, kinh nghiệm sản xuất và các mô hình chăn nuôi, trồng trọt trong cả nước. Thấy được hiệu quả từ Câu lạc bộ Internet này, nông dân Trần Ngọc Châu ở thôn 1, xã Nam Yang đầu tư ngay một dàn máy tính và kết nối Internet. Bài học đầu tiên anh học được là phương thức chăn nuôi heo rừng tại vườn nhà.

Xã Nam Yang có tốc độ phát triển kinh tế mạnh nhất huyện Đăk Đoa, với hai cây trồng chủ lực là 1.300 ha cà phê và hơn 70 ha cây hồ tiêu. Vì thế, bên cạnh khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, thông tin trên mạng còn cập nhật giá cả thị trường nông sản, vật tư phân bón cho nông dân một cách kịp thời.

Ông Bình cho biết, tuy tiếp cận Internet chưa lâu nhưng nông dân trong xã đã nhận thấy được những tiện ích của nó. Các thành viên câu lạc bộ đã khai thác được những thông tin bổ ích, thiết thực nhất để phổ biến cho bà con nông dân như kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho hồ tiêu, cà phê. Một số mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao trong cả nước cũng được bà con tham khảo.

Ông Lê Viết Hải, Bí thư Đảng ủy xã Ia Blang, huyện Chư Sê, đồng thời là hội viên nông dân, cho biết: Trước đây dù nông dân biết làm giàu từ thương hiệu “Hồ tiêu Chư Sê”, nhưng cũng không ít phen đối mặt với thất bại, do chưa tiếp cận nhiều với khoa học kỹ thuật tiên tiến và giá cả thị trường. Hiện nay, xã đã có Câu lạc bộ Internet với 37 thành viên. Đây sẽ là người bạn đồng hành cùng bà con nông dân sản xuất an toàn, bền vững.

Sau gần 2 năm triển khai dự án “Hỗ trợ nông dân ứng dụng Internet”, đến nay, tỉnh Gia Lai đã thành lập được 16 câu lạc bộ Internet tại các xã, với hơn 700 thành viên. Mỗi câu lạc bộ được trang bị một bộ máy vi tính, có máy in và thiết bị Dcom-3G để truy cập Internet. Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông mở các lớp tập huấn kỹ năng sử dụng máy vi tính, truy cập Internet cho các thành viên câu lạc bộ. Đồng thời, hội cũng tổ chức cho nông dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở một số tỉnh miền Tây Nam bộ đã triển khai thành công mô hình đưa Internet về nông thôn như: An Giang, Cần Thơ, Tây Ninh.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.