Sử dụng thẻ ATM hiệu quả

22/12/2008 16:02 GMT+7

(TNO) Trong các dịp lễ tết, khách hàng sử dụng thẻ ATM thường kêu trời vì tình trạng quá tải tại các máy ATM. Sự ra đời của hệ thống liên minh thẻ đã phần nào làm giảm được tình trạng trên.

Hiện tại, ở Việt Nam có ba hệ thống liên minh thẻ là Smartlink, Banknetvn và VNBC. Mỗi liên minh có một hệ thống ngân hàng thành viên có thể thực hiện giao dịch ATM qua lại lẫn nhau. Dẫn đầu liên minh về số lượng ngân hàng là  Smartlink với 21 ngân hàng, Banknetvn với 14 ngân hàng thành viên và VNBC với 10 ngân hàng thành viên. Hai liên minh Smartlink và Banknetvn hiện cũng đã kết nối với nhau thông qua 5 ngân hàng thành viên cho phép mạng lưới ATM

Sự tiện dụng

Thuận lợi dễ thấy nhất là người dùng thẻ ATM có thể  thực hiện giao dịch ở bất cứ nơi nào có máy ATM của ngân hàng trong liên minh, ngay cả ở  những nơi mà ngân hàng phát hành thẻ chưa có chi nhánh hoặc máy ATM.

 
Khách hàng đang sử dụng thẻ Vietcombank trên máy Eximbank

Sự tiện dụng này giúp người sử dụng thẻ tránh được tình trạng “hết tiền” ở các máy ATM của ngân hàng phát hành thẻ.

Mức phí áp dụng

Mỗi liên minh có một mức phí khác nhau. Theo đó, mức phí rút tiền mặt mà VNBC áp dụng là 2.000đ/lần khi rút nếu rút tiền tại ATM trên hệ thống VNBC. Smartlink hoàn toàn miễn phí giao dịch cho ngân hàng thành viên. Banknetvn lại quy định mức phí khác nhau cho từng giao dịch: vấn tin tài khoản, in sao kê và chuyển khoản nội bộ là 1.650 đồng/giao dịch và 3.300 đồng/giao dịch rút tiền.

Với mức phí này, người dùng cần phải cân nhắc trước khi thực hiện giao dịch ATM để có thể khai thác tối đa hiệu quả mà ATM mang lại.

Cách nhận biết liên minh thẻ

 
Các biểu tượng của các liên minh thẻ được đặt trước máy ATM

Với mỗi ngân hàng nằm trong liên minh thẻ, ngân hàng sẽ có một bảng danh sách ngân hàng liên minh phát miễn phí cho khách hàng mỗi khi phát hành thẻ và in logo của liên minh lên thẻ để khách hàng dễ nhận biết trong quá trình sử dụng. Trước mỗi thùng máy ATM cũng có biểu tượng liên minh cho khách hàng nhận biết để giao dịch.

Các ngân hàng của hệ thống liên minh thẻ VNBC bao gồm: DongA Bank, HabuBank, SaigonBank, CommonwealthBank, GP.Bank, DaiA Bank, PIBank, Ngân hàng MHB và Ngân hàng UOB.

Các ngân hàng trong liên minh thẻ Banknetvn bao gồm BIDV, Agribank, Vietinbank, Ngân hàng TMCP An Bình, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Nhà Đồng bằng Sông Cửu Long, Ngân hàng TMCP Miền Tây, Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu và ngân hàng quốc tế hàng đầu tại Việt Nam HSBC, SaigonBank, HabuBank.

Các ngân hàng trong liên minh Smartlink bao gồm Vietcombank, Techcombank, Eximbank, Asia Commercial Bank, Military Bank, Maritime Bank, North Asia Commercial Bank, Orient Commercial Bank, SEA Bank, Southern Bank, Shinhan Vina Bank, Indo Vina Bank, Nam Viet Bank, VP Bank, VIBank, ABBank, Habubank, HDBank, Viet A Bank, Saigon Bank, Pacific Bank, Viet-Nga Bank, Lao-Viet Bank, Ocean Bank, SH Bank, VID Public Bank…

Các ngân hàng trong liên minh Banknetvn - Smartlink bao gồm 5 ngân hàng thành viên của Banknetvn và Smartlink là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank); Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng Công thương Việt nam (Vietinbank) và Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Bài, ảnh: Minh Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.