Sắp có xăng dầu từ Nhà máy Dung Quất

01/01/2009 01:56 GMT+7

Ngày 25.2.2009, những sản phẩm xăng dầu đầu tiên của Nhà máy lọc dầu Dung Quất chính thức được đưa ra thị trường. Chất lượng xăng dầu Việt Nam như thế nào, giá cả, mạng lưới phân phối ra sao?...

Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Văn Ngọc - Phó tổng giám đốc phụ trách Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất) về các vấn đề nêu trên.

* Xăng dầu Việt Nam dự kiến sẽ được đón nhận ra sao, thưa ông?

 - Chúng tôi rất tự tin trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Qua một thời gian khảo sát và thẩm định năng lực của các đối tác, đến nay chúng tôi đã ký 4 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 4 đối tác trong và ngoài nước, đó là: Công ty Marubeni (Nhật Bản), Tổng công ty Khí (PV Gas), Tổng công ty Dầu (PV Oil), Tổng công ty cổ phần Dung dịch khoan và Hóa phẩm dầu khí (DMC). Đây là những doanh nghiệp có năng lực và có thế mạnh trong tiêu thụ sản phẩm với mạng lưới đại lý rất tốt.

* Nhà máy sẽ cho ra bao nhiêu loại sản phẩm, 4 doanh nghiệp nói trên sẽ tiêu thụ cụ thể những mặt hàng nào?

- Nhà máy sẽ cho ra 9 loại sản phẩm bao gồm: propylene (nguyên liệu sản xuất hạt nhựa) có công suất 150.000 tấn sản phẩm/năm. Mặt hàng này chúng tôi đã ký hợp đồng với Marubeni để tiêu thụ toàn bộ cho đến khi phân xưởng Nhà máy polypropylen (PP) đặt tại Dung Quất được xây dựng xong (dự kiến cuối năm 2010). Lúc đó, sản phẩm propylene sẽ được phân xưởng này chế biến thành hạt nhựa phục vụ công nghiệp trong nước. Sản phẩm tiếp theo là LPG (khí hóa lỏng) có công suất 300.000 tấn/năm đã được chúng tôi ký hợp đồng với PV Gas.

 

 Lắp đặt thiết bị ở Nhà máy lọc dầu Dung Quất - Ảnh: T.Tuyết

Các sản phẩm xăng các loại gồm A90, A92 và A95 (1,9 triệu tấn/năm), nhiên liệu cho động cơ phản lực (xăng máy bay) Jet A1 (công suất tối đa 360.000 tấn/năm), dầu diesel (3 triệu tấn/năm), dầu đốt lò FO (công suất thiết kế  400.000 tấn/năm) đã được chúng tôi ký hợp đồng với PV Oil. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm xăng dầu “Made in Vietnam” thông qua các đại lý rộng khắp của các đối tác nêu trên. Công ty DMC sẽ tiêu thụ sản phẩm phụ của nhà máy, đó là lưu huỳnh nguyên tố được tinh lọc từ khí thải của nhà máy công suất 5 tấn/ngày, đảm bảo giảm thiểu tối đa khí SOx giữ môi trường trong sạch.

* Chất lượng và giá các loại sản phẩm này so với hàng ngoại nhập như thế nào?

- Chất lượng các loại sản phẩm, đặc biệt là xăng dầu có một số tính chất tốt hơn so với sản phẩm cùng loại nhập khẩu trên thị trường hiện nay. Bởi lẽ, nhà máy được xây dựng bằng công nghệ và thiết bị máy móc vào loại hiện đại nhất thế giới, nguyên liệu đưa vào chế biến là dầu khai thác từ mỏ Bạch Hổ có chất lượng hàng đầu thế giới. Không chỉ có chất lượng tốt, sản phẩm còn rất thân thiện với môi trường do hàm lượng lưu huỳnh rất thấp. Về giá cả, chúng tôi hiện đang chờ chủ trương, ý kiến của Chính phủ và lãnh đạo cấp trên vì Nhà máy lọc dầu Dung Quất được đầu tư, vận hành dưới sự điều tiết của Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí VN. Giá cả xăng dầu phụ thuộc vào sự điều tiết của Bộ Tài chính, của Chính phủ nhằm đảm bảo ổn định thị trường và phát triển bền vững. Tôi cho rằng nhà máy lọc dầu sẽ vận hành theo cơ chế thị trường, các sản phẩm của nhà máy sẽ có tính cạnh tranh cao so với hàng nhập khẩu trên thị trường hiện nay.

* Sản phẩm của nhà máy sẽ đáp ứng được bao nhiêu nhu cầu xăng dầu trong nước, thưa ông?

- Theo tính toán, từ cuối tháng 2 đến tháng 8.2009, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt trung bình 45-55% công suất thiết kế. Kể từ tháng 8.2009 trở đi, công suất của nhà máy sẽ đạt 100%. Dự kiến trong năm 2009 tổng lượng dầu thô do nhà máy tiêu thụ xấp xỉ 3,8 triệu tấn (tương đương 3,6 triệu tấn sản phẩm). Như vậy kể từ đầu năm 2010 trở đi, khi nhà máy hoạt động 100% công suất thì sẽ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên cả nước.

Nguyễn Thu Tuyết (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.