Mỹ bắt được thủ lĩnh Al Qaeda ở Libya

06/10/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ đã bắt sống Abu Anas al-Libi, một thủ lĩnh Al Qaeda, người từ lâu đã bị chính phủ Mỹ kết án và truy nã vì tội đánh bom tòa đại sứ Mỹ tại Kenya và Tanzania hồi năm 1998.


Abu Anas al-Libi, một thủ lĩnh Al Qaeda, người từ lâu đã bị chính phủ Mỹ kết án và truy nã vì tội đánh bom tòa đại sứ Mỹ tại Kenya và Tanzania hồi năm 1998 - Ảnh: AFP 

“Sau một chiến dịch chống khủng bố của Mỹ, Abu Anas al-Libi hiện đã bị quân đội Mỹ giam giữ tại một địa điểm bên ngoài Libya”, AFP ngày 5.10 dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little cho hay.

Một quan chức Mỹ xác nhận với CNN rằng chính phủ Libya đã được báo trước chiến dịch lùng bắt Abu Anas al-Libi.

Một nguồn tin thân cận với Libi nói với AFP rằng người này đã bị “một nhóm vũ trang bắt tại một địa điểm gần nhà mình sau giờ cầu nguyện buổi sáng” tại thủ đô Tripoli (Libya) hôm 4.10.

Cơ quan an ninh Libya nói rằng họ đã không hề hay biết về vụ bắt giữ người này.

Vụ bắt giữ thủ lĩnh Al Qaeda là một trong hai chiến dịch được tiến hành cùng lúc bởi lực lượng đặc nhiệm SEAL, theo AFP.

Đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ cũng đã tiến hành vụ đột kích vào một thị trấn ở Somalia để tìm diệt một chỉ huy cấp cao của Al Shabaad, nhóm phiến quân chịu trách nhiệm vụ tấn công trung tâm mua sắm ở Kenya, làm ít nhất 67 người chết.

Được biết, chính phủ Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ Libi, người nằm trong danh sách khủng bố bị FBI truy nã.

Thủ lĩnh Al Qaeda này bị tòa án New York cáo buộc là người giữ vai trò chỉ huy trong vụ đánh bom đại sứ quán Mỹ ở Dar es Salaam (Tanzania) và Nairobi (Kenya) vào ngày 7.8.1998.

Hai vụ đánh bom nói trên đã khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Hoàng Uy

>> Chốt quân sự bị tấn công, 15 binh sĩ Libya thiệt mạng
>> Đại sứ quán Nga tại Libya bị tấn công vì... một phụ nữ?
>> Al Qaeda ở Syria muốn độc chiếm vùng biên giới
>> Ông Assad: Syria không bị nội chiến, chỉ bị al-Qaeda tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.