Phản hồi về bài viết "Dạy luật và học luật không là chuyện độc quyền"

09/12/2004 14:23 GMT+7

Vừa qua sau khi tham khảo bài viết “Dạy luật và học luật không là chuyện độc quyền” của Tiến sĩ - Luật sư Trần Anh Tuấn đăng trên Thanhnien Online ngày 08/12/2004, tôi có một số cảm nhận sau đây, tuy không liên quan nhiều tới bài viết của tác giả nhưng là cơ hội để những người trong cùng ngành trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

1. Không phải tất cả các sinh viên tốt nghiệp trường Luật đều làm việc trong các cơ quan công quyền. Xét về bản chất, thì giữa bộ máy công quyền và đối tượng quản lý của bộ máy công quyền có quan hệ không bình đẳng lẫn nhau, trong khi những người làm việc trong khối tư nhân (bao gồm các văn phòng luật sư, công ty luật) thì quan hệ giữa người thực hiện dịch vụ và khách hàng của họ là quan hệ thỏa thuận, một mặt, người thuê dịch vụ tự do lựa chọn đối tác để sao cho mục đích của mình đạt được theo hướng tốt nhất (tiết kiệm chi phí, thời gian,…). Mặt khác, để giữ chữ tín của mình, các tổ chức thực hiện dịch vụ luôn tìm cách cải thiện dịch vụ của mình, thực hiện dịch vụ mang tính cạnh tranh để thu hút, giữ chân khách hàng.

2. Cơ hội dành cho các sinh viên tốt nghiệp trường Luật được theo đuổi đúng chuyên ngành được đào tạo quả là khó khăn. Phần đông các sinh viên sau tốt nghiệp đảm nhận các công việc trong các doanh nghiệp mà “ai cũng có thể làm được”. Đây cũng thuộc là trường hợp của tôi, mặc dù tốt nghiệp được hơn 1 năm và chỉ làm việc “trái nghề” trong khoảng thời gian đó, nhưng khát khao làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp về lĩnh vực luật pháp của tôi vẫn không lay chuyển.

3. Ít có cơ hội cho sinh viên tốt nghiệp trường Luật được tham gia tuyển dụng, do nhu cầu của nhà tuyển dụng vẫn chưa thật sự quan tâm đến lĩnh vực này so với các trường Đại học ở các khối khác như: Kinh tế, ngoại thương, ngành thông dịch, Kỹ thuật, v.v…

Cùng quan điểm với tác giả, tôi cũng tin rằng ý thức tôn trọng pháp luật của công dân gia tăng cùng chiều với số lượng người theo học luật và để những người như chúng tôi thật sự có ích.

Xin chân thành cảm ơn tác giả đã cho tôi cơ hội bày tỏ suy nghĩ của mình.

Phương Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.