Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Vương quốc Thái Lan

21/12/2006 01:02 GMT+7

* Tuyên bố chung giữa hai Chính phủ về quan điểm an ninh và chiến lược chung về đối tác kinh tế Chiều 20.12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã đến thủ đô Bangkok, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan theo lời mời của Thủ tướng Thái Lan Surayud Chulanont.

Ngay sau khi đến thủ đô Bangkok, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến Nhà vua Thái Lan Phumiphon Adunyadet. Nhà vua Thái Lan đánh giá cao những thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới của Việt Nam, tin tưởng rằng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Chiều cùng ngày, lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Tòa nhà Chính phủ với nghi thức cao nhất dành cho người đứng đầu Chính phủ. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Thái Lan Surayud đã tiến hành hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Thủ tướng Surayud cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư làm ăn kinh doanh tại Việt Nam và mong muốn hợp tác có hiệu quả với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại và đầu tư. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ làm hết sức để hợp tác có hiệu quả với Thái Lan, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định khu vực và thế giới.

Hai thủ tướng đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi các biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ song phương và các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hai nước trong thời gian qua, đồng thời khẳng định duy trì các cơ chế hợp tác sẵn có giữa hai nước như: Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học-kỹ thuật, các cơ chế về an ninh... Hai bên thỏa thuận tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại để tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên, nhất trí khuyến khích và thúc đẩy các doanh nghiệp hai nước xúc tiến thương mại và đầu tư nhằm phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương đạt 5 tỉ USD trong vài năm tới. Hai Thủ tướng bày tỏ sự nhất trí cao trong việc tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện Tuyên bố chung về khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Thái Lan trong thập kỷ đầu thế kỷ 21; tiếp tục duy trì tiếp xúc cấp cao và trao đổi đoàn ở các cấp bộ, ngành và địa phương hai nước. Hai bên sẽ đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh, tăng cường trao đổi nội dung hợp tác cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác trong những lĩnh vực là thế mạnh của hai nước hiện nay, triển khai hợp tác tốt trong khai thác hành lang Đông-Tây, phối hợp chặt chẽ trong vấn đề tư pháp và cử đoàn tham dự lễ kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Việt Nam hoan nghênh phán quyết của Tòa án hình sự Bangkok quyết định trao Lý Tống cho Việt Nam xét xử và đánh giá cao sự ủng hộ của Chính phủ Thái Lan trong vấn đề này cũng như mong nhận được sự hợp tác như vậy đối với trường hợp Võ Văn Đức.

Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp và hợp tác trong các khuôn khổ hợp tác quốc tế và khu vực như Liên Hiệp Quốc, Phong trào không liên kết (NAM), ASEAN, ASEM, APEC, Cấp cao Đông Á. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Chính phủ và nhân dân Thái Lan đã tổ chức thành công lễ hội hoa Ratchaphreuk tại Chiangmai và vui mừng trao tặng phía Thái Lan khu vườn Việt Nam sau khi kết thúc lễ hội. Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Surayud đã chứng kiến lễ ký Tuyên bố chung giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Thái Lan về quan điểm an ninh giữa hai nước và Tuyên bố chung về chiến lược chung đối tác kinh tế Việt Nam-Thái Lan. (Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.