Lòng vòng về nơi cũ

15/12/2010 23:29 GMT+7

Việc Mỹ từ bỏ yêu cầu Israel chấm dứt chính sách xây dựng các khu định cư cho người Do Thái ở Bờ Tây là bước thụt lùi và làm cho chính sách mới của Washington ở Trung Đông sau một thời gian lại chẳng khác gì trước đó.

Vậy là đi lòng vòng một hồi rồi tất cả các bên liên quan lại trở về điểm xuất phát. Thất bại của các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel -  chủ yếu do Israel lại tiếp tục xây dựng những khu định cư - khiến tiến trình hòa bình Trung Đông hiện không có lựa chọn nào khác ngoài đàm phán gián tiếp. Cách này được tiến hành từ bấy lâu nay với sự trung gian của Mỹ mà gần như không thấy thành công gì. Vì vậy thực chất chiến lược mới của Mỹ cho Trung Đông là dùng hoạt động ngoại giao con thoi để duy trì tiếp xúc và đàm phán gián tiếp giữa Israel và Palestine, giữ cho hai bên không tách xa nhau hơn và chờ thời cơ nối lại đàm phán trực tiếp. Mỹ không có lựa chọn nào khác vì như vậy mới không mất hết vai trò trong tiến trình hòa bình ở khu vực.

Chỉ có điều là ngay cả việc trở lại đàm phán gián tiếp cũng không dễ vì Israel không còn ngại Mỹ và Palestine không còn tin cậy Mỹ như trước. Vì thế mới có chuyện Palestine hiện tăng cường nỗ lực ngoại giao để được cộng đồng quốc tế công nhận là nhà nước độc lập trước khi nhà nước đó được thành lập. Thế nên mới nói hết chiến lược này đến chính sách khác mà Mỹ sa lầy ngày càng chìm sâu vào vòng luẩn quẩn ở Trung Đông.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.