Bệnh của mùa đông

17/12/2011 12:02 GMT+7

Mùa đông một số bệnh thường gia tăng, nhất là những bệnh hô hấp và xương khớp.

Mùa đông một số bệnh thường gia tăng, nhất là những bệnh hô hấp và xương khớp.

Bệnh cảm cúm

Dịch cúm thường xảy ra vào mùa đông, người mắc bệnh thường hay nhức đầu sổ mũi và đau ê ẩm hết cả người. Bệnh rất hay lây, chỉ cần một người trong gia đình hay một học viên bị cúm là cả gia đình và cả lớp học bị cúm.

Bệnh lây nhanh, khởi phát nhanh nhưng cũng chỉ vài ngày là hết, bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi, uống thuốc hạ sốt, ăn cháo và uống vitamin C hay nước chanh để tăng cường sức đề kháng là đủ.

Bệnh chủ yếu là lây qua đường hô hấp, do hít phải không khí có chứa virus gây bệnh cúm. Phòng ngừa tốt nhất là cách ly bệnh nhân, tránh tiếp xúc với người bị bệnh.

Viêm phổi

Bệnh hay xảy ra khi cơ thể bị lạnh, bệnh nhân sốt cao, ho nhiều có đàm đặc màu vàng hay vàng xanh tuỳ theo loại vi trùng gây viêm phổi. Bệnh hay do phế cầu trùng gây ra, nếu không được điều trị kịp thời bệnh nhân có thể tử vong do các biến chứng như Abcès phổi, tràn mủ màng phổi, suy kiệt v.v...

Điều trị chủ yếu là dùng thuốc kháng sinh, hạ sốt và nâng đỡ cơ thể, trường hợp nặng phải cho bệnh nhân nhập bệnh viện và điều trị tại đơn vị săn sóc đặc biệt. Bệnh có thể lây do tiếp xúc qua đường không khí.

Viêm đa khớp dạng thấp

Bệnh cũng hay gặp và thường xảy ra ở người lớn tuổi là bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Bệnh này do vi trùng Streptococus Béta Hemolytic gây ra. Bắt đầu từ viêm họng, bệnh sẽ gây ra biến chứng trên khớp, trên thận và trên tim. Khớp sưng đỏ, nóng đau, có khi biến dạng và rất hay tái phát.

Phòng ngừa bằng cách đừng để viêm họng, vệ sinh răng miệng và uống kháng sinh dự phòng khi mùa đông đến ở những người có nguy cơ cao hoặc có tiền sử bị viêm đa khớp dạng thấp.

Hen phế quản

Những cơn khó thở và ho hay xảy ra về đêm làm bệnh nhân mệt mỏi và lo âu. Để điều trị dứt hẳn hoàn toàn bệnh rất khó vì đây là một trong những dạng bệnh có tính di truyền và tự miễn, tuy nhiên có thể làm bệnh giảm dần những cơn khó thở bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc làm dãn phế quản, tăng cường sức đề kháng và nhất là giữ cho cơ thể ấm không bị nhiễm lạnh, nhất là tuyệt đối không hút thuốc lá, môi trường sống phải trong lành và tránh những stress do cuộc sống gây ra.

Các loại bệnh về mạch máu

Trời lạnh, nếu không giữ ấm cho cơ thể các mạch máu có thể bị co lại, đặc biệt là các động mạch ngoại biên dễ làm bộc phát những bệnh về động mạch trên những người có cơ địa dễ bị bệnh như: Viêm tắc động mạch, tiểu đường, xơ vữa động mạch v.v...

Bệnh làm bệnh nhân bị đau nhiều ở đầu các ngón tay và ngón chân, có thể kèm theo tím tái, nặng hơn bệnh nhân sẽ bị hoại tử đầu ngón tay và chân hoặc cả bàn chân nữa. Điều trị chủ yếu là phải giữ ấm cho bệnh nhân, sử dụng các loại thuốc giảm đau và dãn mạch máu.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.