Sudan: Quân nổi dậy giết chết 30 thường dân

11/12/2006 17:42 GMT+7

Ngày 10/12, đại diện Tổ chức Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Sudan cho biết khoảng 30 thường dân đang trên đường đi tị nạn ở phía tây Darfur thì bị một nhóm dân quân vũ trang phục kích và giết chết.

Vụ tấn công xảy ra gần khu vực Sirba, cách đường biên giới giữa Sudan và Chad không xa. Radhia Achouri, người phát ngôn của LHQ cho biết: "Một số người thiệt mạng do bị bắn vào đầu, một số khác bị thiêu sống". LHQ và lực lượng gìn giữ hòa bình Liên minh châu Phi vẫn chưa xác định được tổ chức nào đứng đằng sau vụ việc.

Trong khi đó, theo chính quyền sở tại, nhóm người gây ra vụ việc là những người đã không đồng ý với bản cam kết hòa bình ký vào tháng 5 giữa Khartoum (chính phủ) và "lực lượng đấu tranh giải phóng Sudan".

Liên minh châu Phi đã gửi một nhóm chuyên gia đến Sirba để tiến hành điều tra vụ việc. Tuy nhiên lúc đầu dân làng ở đây đã bày tỏ sự tức giận bằng cách tấn công nhóm chuyên gia này.

Vụ tấn công xảy ra khi tổ chức liên minh vì quyền con người nhóm họp để bảo vệ những người phụ nữ và các bé gái khi mà tình trạng lạm dục tình dục đang dâng cao ở Darfur. Hàng ngàn phụ nữ và trẻ em gái ở Darfur đã trở thành nạn nhân của các vụ hãm hiếp trong thời gian vừa qua.

Trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến nay đã có khoảng 200.000 người ở Darfur thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa lực lượng nổi dậy và quân chính phủ. Ngoài ra, theo thống kê có khoảng 2 triệu người đã bị lực lượng du kích Ảrập Janjaweed (lực lượng du kích hoành hành mạnh ở Darfur) tấn công, buộc người dân phải rời bỏ khỏi nhà của mình.

Đ.Huân
(Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.