Căn hộ trung - cao cấp: Nguồn cung dồi dào

20/11/2009 11:54 GMT+7

(TNTT>) Phân tích của chuyên gia và các nhà nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) đều có chung nhận định: Nguồn cung căn hộ trung-cao cấp đang tăng mạnh.

Dự báo xa bờ

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2009, Sở Xây dựng đã thẩm định 85 dự án BĐS (tương đương 90% của năm 2008) với tổng số hơn 23.000 căn hộ, và số lượng dự án nhà ở do các chủ đầu tư trình sở này thẩm định-phê duyệt thời gian gần đây ngày càng tăng.

Trong khi đó, thông tin từ Công ty tư vấn BĐS Colliers International, trong năm 2009-2010 có khoảng 30.000 căn hộ hạng trung và cao cấp được đưa vào thị trường, riêng Hà Nội là 12.000 căn. Cũng theo Colliers International, trong quý 3/2009, mức giảm giá trong quý này tuy ít hơn so với những quý trước, nhưng thị trường sẽ tiếp tục đón nhận một nguồn cung dồi dào từ đây cho đến năm 2012. Vì vậy, khả năng tăng giá bán trong thời gian tới rất khó diễn ra. Còn theo thông tin tổng hợp từ CB Richard Ellis Việt Nam, tại TP.HCM từ nay đến hết năm 2010 dự kiến có khoảng 22.500 căn hộ được chủ đầu tư chào bán ra thị trường.

Công ty Jones Lang LaSalle, chuyên tư vấn-đầu tư và quản lý BĐS, cho biết trong vòng 6 tháng qua, những yêu cầu thông tin về nhu cầu thị trường BĐS từ phía các công ty địa ốc tăng mạnh, trong đó có cả các nhà đầu tư nước ngoài. “ Thời gian gần đây, mặc dù được khuyến cáo rằng thị trường đang có dấu hiệu bão hòa, nhưng đa phần các chủ đầu tư vẫn quyết định với hình thức chào bán căn hộ thành nhiều đợt”, ông Andrew Brown, Giám đốc khu vực của Jones Lang LaSalle, cho biết như vậy và thông tin thêm: Những chuyển động trên thị trường cho thấy tỷ lệ đầu cơ vẫn rất cao, tuy có tạo được những làn sóng về giá cả nhưng cũng chỉ ở một số khu vực, phân khúc thị trường.

Khó tạo sóng

Trong đợt sóng dữ dội trên thị trường Hà Nội vừa qua, nhận thấy có sự tham gia của khá đông các tay lướt sóng ở TP.HCM. Sau khi hiện thực hóa lợi nhuận, họ quyết định gom tiền, rút quân tạo hiệu ứng dây chuyền để đẩy sóng về TP.HCM nhưng dường như kế hoạch khó thành công.

Kết quả là trong khi nhiều chủ đầu tư đang lên kế hoạch bung hàng thì khách hàng chưa mặn mà, dù chủ đầu tư đã tung khá nhiều chiêu khuyến mãi. Nhiều sàn giao dịch BĐS tại TP.HCM cho biết, dù đã chào mời đến từng khách hàng với mức giá gốc nhưng vẫn chưa tiếp được sóng phản hồi.

Mới đây, Công ty cổ phần (CTCP) đầu tư và xây dựng công trình 135 (Cecico 135) chào bán căn hộ thuộc dự án Newtown Apartment (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM,  cạnh đường  Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài, nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ngã tư Linh Xuân). Tòa nhà gồm 120 căn hộ diện tích 55-98m2, với giá bán từ 13,9 triệu đồng/m2, được thanh toán linh hoạt làm 5 đợt, mỗi đợt cách nhau 4 tháng. Chủ đầu tư cho biết những khách hàng mua trong thời gian qua đa phần là những người có nhu cầu về chỗ ở nên sức mua cũng có phần hạn chế.

Cao ốc căn hộ Richland Emerald (Q.6, TP.HCM) do CTCP đầu tư xây dựng Nhật Quang làm chủ đầu tư sẽ chính thức công bố giá bán đợt 2 khi công trình này hoàn thành đến sàn tầng 2. Khách hàng mua căn hộ của dự án này còn được cơ hội trúng thưởng xe hơi Mercedes C200K Elegance.

Danh sách các dự án căn hộ được khởi công hay chào bán hiện nay vẫn còn dài. CTCP đầu tư xây dựng Lilama SHB đã khởi công 2 dự án hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập  trung bình trở lên là Sài Gòn Lilama SHB Town (Q.Tân Phú, 340 căn hộ) và dự án 584 Lilama SHB Plaza (Q.Gò Vấp, 1.218 căn hộ); Cao ốc phức hợp Cantavil chào bán giai đoạn 2 với 200 căn hộ cao cấp (CTCP phát triển nhà Thủ Đức liên doanh cùng Công ty Daewon-Hàn Quốc đầu tư); Tân Tạo Plaza với 360 căn hộ thuộc Tập đoàn Tân Tạo; Dự án căn hộ cao cấp An Lạc Plaza với 284 căn hộ do CTCP đầu tư xây dựng Bình Chánh đầu tư; Dự án cao ốc Belleza 968 căn hộ được CTCP địa ốc Sài Gòn Thương Tín đầu tư.

Cũng trong quý 3/2009, sàn ACBR chỉ phân phối được con số nhỏ bé là 32 trên tổng số 238 căn hộ dự án Tecco Tower tại Q.Thủ Đức với giá 11-12,5 triệu đồng/m2, dù có sự hỗ trợ cho vay của ngân hàng.

Ngọc Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.