Đồng Nai: Một vụ chạy án trắng trợn bị "chìm xuồng"?

21/11/2004 21:26 GMT+7

Tuần qua, một tờ báo ở TP Hồ Chí Minh đã phản ánh một vụ việc hết sức nghiêm trọng tại Công an tỉnh Đồng Nai: 2 cán bộ điều tra “vòi vĩnh” tiền hối lộ của gia đình bị can. Chúng tôi tiếp tục thông tin vụ việc này với mong muốn tất cả được làm sáng tỏ và xử lý thỏa đáng theo luật định.

Giữa tháng 12/2002, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Hoàng Hùng (ngụ xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) về tội "đe dọa giết người" và "gây rối trật tự công cộng". Hồ sơ vụ án sau đó được giao cho điều tra viên Đặng Văn Sáu trực tiếp thụ lý điều tra và ông Lê Anh Linh (vừa tốt nghiệp Đại học Cảnh sát) được phân công phụ giúp ông Sáu.

Sau khi Nguyễn Hoàng Hùng bị bắt, bà Thái Thị Đáng (mẹ của Hùng) đã đến liên hệ thăm nuôi con ở trại tạm giam, ông Đặng Văn Sáu liền gợi ý: "Để cháu chỉ cho bác làm đơn cho anh Hùng tại ngoại". Thấy ông Sáu sốt sắng giúp đỡ, trước khi ra về, bà Đáng đã đưa ông Linh 500.000 đồng, ông Sáu 500.000 đồng và 100 USD ngay tại nơi thăm nuôi. Ngay tối hôm đó, ông Linh đã đến nhà và hướng dẫn bà Đáng cách làm đơn cũng như "vẽ đường" để bà Đáng gửi đơn xin bảo lãnh bị can Nguyễn Hoàng Hùng. Sau khi xác nhận tại địa phương theo đúng trình tự, bà Đáng đã gửi đơn kèm 5 triệu đồng cho ông Sáu. Ông Sáu nhận đơn và hứa 10 ngày sau sẽ có kết quả. 10 ngày trôi qua không thấy con trai được tại ngoại, bà Đáng liền đến nhà ông Sáu thì ông này "úp úp mở mở" rằng: "Còn phải lo cho nhiều anh em khác nữa nên chưa cho Hùng về được". Bà Đáng hiểu ý nên đưa ông Sáu 10 triệu đồng. Lúc này, ông Sáu lại hứa: "10 ngày nữa Hùng sẽ được về". Tưởng vậy đã xong, nhưng vài hôm sau, ông Linh lại chạy đến nhà và nói thẳng với bà Đáng rằng số tiền bà đưa cho ông Sáu như vậy là quá ít. Cực chẳng đã, bà Đáng phải gửi thêm cho ông Sáu 10 triệu đồng. Vài ngày sau, ông Sáu gọi điện đến than là bị cấp trên gây khó khăn và bà Đáng "bấm bụng" lấy thêm 10 triệu đồng để ông Sáu lo tiếp.

Không dừng lại ở đó, ông Sáu tiếp tục gọi điện cho bà Đáng và đưa ra một thông điệp quyết định: "Bác muốn lo cho Hùng ra thì phải đưa thêm 100 triệu đồng để lo cho viện kiểm sát". Tuy nhiên bà Đáng đã không đáp ứng được vì không có khả năng. Vài hôm sau, ông Linh lại đến nhà con gái bà Đáng cho biết án của Hùng khoảng 4-5 năm tù và đề nghị gia đình chi 100 triệu đồng để "lo" cho viện kiểm sát.

Quá bức xúc trước hành vi làm tiền của những cán bộ này, bà Đáng đã trực tiếp đến gặp lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai trình bày toàn bộ sự việc. Sau khi đích thân một phó giám đốc Công an tỉnh yêu cầu, ông Sáu mới trả lại 35 triệu đồng đã nhận của bà Đáng và năn nỉ nhờ bà Đáng xin Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đừng xem xét trách nhiệm hình sự. Bà Đáng còn cho biết, khi vụ án đang điều tra, ông Linh liên tục sang gặp bà Đáng vòi vĩnh và gia đình đã phải chi cho ông Linh khoảng 10 triệu đồng. Đến độ sau đó gia đình bà Đáng phải có "chủ trương" tránh mặt Linh. Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngày 1/9/2003, Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiến hành họp kiểm điểm và đề xuất mức kỷ luật. Thế nhưng, sau cuộc họp trên ông Linh lại tiếp tục tìm đến bà Đáng và đặt vấn đề đưa tiền "lo tòa án" cho Hùng (!).

Hành vi của 2 cán bộ điều tra này đã có đầy đủ dấu hiệu của một tội danh hình sự nghiêm trọng là “nhận hối lộ” theo điều 279 Bộ luật Hình sự. Tình tiết này cũng đã được thể hiện rất rõ tại báo cáo của Thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai trình lên Ban giám đốc. Thế nhưng, điều bất ngờ là 2 cán bộ điều tra này chỉ bị xử lý hành chính, cụ thể là ông Linh bị buộc thôi việc còn ông Sáu thì chuyển sang đơn vị khác...

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.