Nỗi oan khuất của cụ già 76 tuổi

27/12/2007 11:37 GMT+7

(TNO) Trao đổi với chúng tôi, cụ bà Hồ Thị Đến (76 tuổi, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) cho biết: chỉ vì thương người, cụ đã cho cho vợ chồng Bùi Thị Cuối và Mai Xuân Hội tá túc trong nhà, Cuối xin nhận cụ làm mẹ. Sau đó vợ chồng Cuối - Hội đuổi cụ ra khỏi nhà để chiếm đoạt nhà cửa, đất đai. Vụ việc trên kéo dài đã 5 năm nhưng vẫn chưa có hồi kết.

Chúng tôi tìm đến ngôi nhà của chị H.T.K.H (Khu 11, thị trấn Di Linh) nơi cụ Đến đang tá túc và được nuôi dưỡng. Cụ kể lại câu chuyện trong nước mắt: “Tôi năm nay 76 tuổi, sau khi chồng chết tôi sống với thằng con trai bị bệnh tâm thần. Đầu năm 2000, vợ chồng Cuối - Hội đến làm công cho tôi, Cuối xin nhận tôi làm mẹ, hứa sẽ có trách nhiệm nuôi dưỡng tôi và con trai tôi. Tôi cho vợ chồng nó làm ngôi nhà gỗ trên phần đất cạnh nhà tôi. Nhưng lợi dụng lúc tôi vắng nhà, vợ chồng nó đổ vật liệu xây nhà, tôi không đồng ý, hai đứa lạy xin tôi. Sau khi con trai tôi chết, vợ chồng Cuối đã hăm dọa tôi, rồi trong một đêm mưa gió chúng nó đuổi tôi ra khỏi nhà để chiếm đoạt đất đai nhà cửa. Suốt 5 năm qua tôi không dám về nhà, tôi sống được là nhờ bà con chòm xóm thương tình cưu mang đùm bọc”.


Cụ Đến sống được đến hôm nay là nhờ sự đùm bọc của chi Hoa và bà con chòm xóm

Ông Bùi Văn Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Di Linh cho biết hoàn cảnh của cụ Đến rất thương tâm, Tòa án nhân dân huyện Di Linh đã đưa ra xét xử buộc vợ chồng Cuối - Hội trả lại nhà cửa, đất đai cho cụ Đến, nhưng Cuối - Hội không chấp hành.

Đến ngày 10.11.2004, cơ quan Thi hành án huyện Di Linh ra quyết định cưỡng chế thi hành án đối với  vợ chồng Cuối - Hội, bằng việc kê biên và giao lại 1 căn nhà cấp 4 diện tích 24,9m2 cho bà Hồ Thị Đến quản lý sử dụng. Nhưng Cuối hù dọa nếu cụ Đến về ở trong nhà mà chết thì vợ chồng Cuối không chịu trách nhiệm nên cụ Đến không dám về ở. Được nước, Cuối phá niêm phong mở cửa nhà cụ  Đến cho người khác thuê.

Bất ngờ hơn, ngày 28.12.2006, TAND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định giám đốc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm giao TAND huyện Di Linh xét xử sơ thẩm lại. Lý do tòa án cấp sơ thẩm chưa điều tra làm rõ việc tại sao bà Cuối được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ).

Xung quanh việc này, ông Bùi Đình Chuyên, phụ trách địa chính thị trấn Di Linh cho biết: Ngày 14.6.2002, UBND huyện Di Linh có cấp GCNQSĐ đối với đất trồng cây lâu năm (sổ đỏ) cho bà Bùi Thị Cuối với diện tích 866m2 tại tờ bản đồ số 47, số thửa 39 trên phần đất của cụ Đến. Nhưng sổ đỏ chưa được giao cho bà Cuối vì có sự tranh chấp và cơ quan chức năng phát hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của vợ chồng Cuối - Hội.

Theo TAND huyện Di Linh thì Cuối và Hội tự kê khai nguồn gốc đất tại thửa 39 là do “cha mẹ cho” và yêu cầu tách thửa là không đúng thực tế, bởi lẽ Cuối và Hội không phải con bà Đến và bà Đến không hề cho vợ chồng Cuối - Hội đất. TAND huyện Di Linh kiến nghị UBND huyện Di Linh và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thu hồi, hủy GCNQSDĐ số hiệu V489014 đứng tên bà Cuối.

Cụ Đến khẳng định với chúng tôi, Cuối nói với chính quyền là tôi đã bán cho vợ chồng nó toàn bộ đất và nhà với giá 85 triệu là không đúng. Cụ Đến kể có lần cụ bị ốm, vợ chồng Cuối lấy nhọ nồi trộn với dầu ăn rồi ấn ngón tay của cụ điểm chỉ vào tờ giấy mà bà không hề biết nội dung vì bà không biết đọc.

Dư luận đang mong chờ công lý được phán xét công minh nhằm trả lại quyền lợi chính đáng cho cụ già không nơi nương tựa. Với những người có hành vi lừa đảo, những kẻ bất nhân tâm cần phải được xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.