BHNT 2012: Chất lượng dịch vụ quyết định thành công

04/04/2012 08:00 GMT+7

Nhận định về ngành bảo hiểm năm 2012, hiện có nhiều ý kiến trái chiều nhau: người tự tin kẻ e ngại. Tuy nhiên, có một điều mà gần như tổng giám đốc của các công ty bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đều thống nhất, đó là: tiềm năng của ngành BHNT tại Việt Nam còn rất lớn đồng thời nhận thức và nhu cầu của người dân về kế hoạch tài chính dài hạn ngày càng cao.

Nhận định về ngành bảo hiểm năm 2012, hiện có nhiều ý kiến trái chiều nhau: người tự tin kẻ e ngại. Tuy nhiên, có một điều mà gần như tổng giám đốc của các công ty bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đều thống nhất, đó là: tiềm năng của ngành BHNT tại Việt Nam còn rất lớn đồng thời nhận thức và nhu cầu của người dân về kế hoạch tài chính dài hạn ngày càng cao.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên thị trường cũng sẽ mạnh mẽ hơn, khách hàng có sự chọn lọc khắt khe hơn và đòi hỏi về chất lượng dịch vụ và sản phẩm cao hơn. Chính vì thế, phát triển một cách chắc chắn với chiến lược “kiềng 3 chân”: chất lượng dịch vụ tốt, sản phẩm phù hợp và tập trung đào tạo các kênh phân phối hiệu quả có lẽ là hướng ưu tiên của hầu hết các doanh nghiệp BHNT trong bối cảnh năm 2012 còn nhiều khó khăn.

Chia sẻ kết quả kinh doanh ấn tượng đã đạt được trong năm 2011 với Phí khai thác mới tăng 29%, tổng phí bảo hiểm tăng 25%, tổng số lượng hợp đồng tăng 21%, Tổng giám đốc AIA Việt Nam, ông Stephen Clark khẳng định: sự tập trung vào khách hàng, sản phẩm cạnh tranh và đội ngũ đại lý chuyên nghiệp là những yếu tố nền tảng mang lại thành công cho AIA.

“Chúng tôi đang hoàn thiện mình mỗi ngày và cố gắng đưa AIA trở thành công ty BHNT được yêu thích nhất tại thị trường Việt Nam trong một tương lai không xa”, ông Stephen Clark nói.

 
Khách hàng đến giao dịch tại trung tâm phục vụ khách hàng của AIA

Không gặp quá nhiều khó khăn như những doanh nghiệp kinh doanh các ngành nghề khác, các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn có sự tăng trưởng ổn định.

Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế có lẽ cũng là  “tấm gương” phản chiếu rất tốt giúp các doanh nghiệp bảo hiểm nhận ra rằng, sẽ có một sự sàng lọc quyết liệt trên thị trường và chỉ những công ty có sản phẩm và dịch vụ tốt nhất mới có thể tiếp tục tồn tại.

“Những công ty bảo hiểm có sức mạnh tài chính, chiến lược đầu tư lâu dài sẽ là những công ty phát triển mạnh trong thời gian sắp tới”, tổng giám đốc một công ty BHNT chia sẻ.

Nỗ lực tập trung vào việc xây dựng đội ngũ Đại lý Ngoại hạng và tăng cường hiệu quả hoạt động của đại lý, để đáp ứng các nhu cầu về tiết kiệm và bảo vệ của khách hàng trên khắp châu Á - Thái Bình Dương đã đem lại cho AIA một kết quả đáng ngưỡng mộ trong năm 2011 ở cả Tập đoàn và thị trường Việt Nam. Nhưng trở thành công ty bảo hiểm được ưa thích nhất tại Việt Nam mới là tham vọng lớn của doanh nghiệp này. AIA Việt nam hiện đang rất nỗ lực để hiện thực hóa tham vọng của mình.

Trong một thông điệp gửi nhân viên, tổng giám đốc AIA Việt Nam chia sẻ: mỗi tháng, số lượng khách hàng mới của AIA đang gia tăng nhanh chóng và AIA vẫn đang tiếp tục tuyển dụng thêm nhân tài mới. Ngoài ra, có nhiều đại lý và các cấp quản lý đại lý đang thành công với công việc hiện tại của họ nhưng vẫn bày tỏ mong muốn gia nhập công ty.

“Một khi chúng ta đã biết tập trung vào những ưu tiên chiến lược và thực hành phương châm hoạt động “làm đúng việc, theo đúng cách, với những con người phù hợp” thì “không có gì là không thể” và trong một tương lai không xa, chúng ta sẽ trở thành công ty BHNT được yêu thích nhất tại Việt Nam”, ông Stephen Clark khẳng định. 

Được biết, các ưu tiên chiến lược của Tập đoàn AIA trong giai đoạn hiện nay chính là: nâng cấp Đại lý Ngoại hạng; tăng biên giá trị hợp đồng khai thác mới; tăng lợi nhuận hoạt động kinh doanh sau thuế, quản lý hợp đồng hiệu lực có hiệu quả, loại bỏ chi phí vượt trội và phát triển nguồn nhân lực… Ý thức được rằng nhiệm vụ của người đại lý bảo hiểm phần nào cũng giống như một người “bác sỹ tài chính”, AIA đã thiết kế công cụ “Kiểm Tra Sức Khoẻ Tài Chính” với mục tiêu cuối cùng là giúp đại lý tư vấn và mang đến một giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu của từng khách hàng. AIA chính là công ty bảo hiểm duy nhất trên thị trường áp dụng công cụ hữu hiệu này.

Trong bối cảnh ngành kinh doanh BHNT ở Việt Nam còn mới mẻ và phần lớn lực lượng đại lý khi tham gia vẫn còn suy nghĩ và chọn lựa nghề này như là một nghề “tay trái” dẫn đến những hạn chế trong khâu bán hàng và dịch vụ khách hàng, AIA đã xác định một mục tiêu chiến lược mang tính khác biệt và đột phá là hướng đến việc cung cấp dịch vụ hoàn hảo và bền vững cho khách hàng thông qua lực lượng đại lý toàn thời gian và nhiều tâm huyết. Chính vì thế, phát triển đội ngũ Đại lý Ngoại hạng và các Đại lý Toàn thời gian, cả về chất lượng lẫn số lượng, là một trong những mối quan tâm hàng đầu của AIA Việt Nam hiện nay.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam trong năm 2012 được dự kiến sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của năm 2011 với tổng doanh thu phí bảo hiểm tăng 19%  - 21%. Trong đó, BHNT sẽ phát triển với tốc độ 18%.

Tuy nhiên, để đạt được tốt độ tăng trưởng này mỗi công ty bảo hiểm cần phải có những chiến lược lâu dài trong việc xây dựng và đưa ra thị trường những sản phẩm thật sự phù hợp với người Việt Nam, xây dựng hình ảnh đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp cả về hình ảnh lẫn chuyên môn.

“Đối với ngành BHNT tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, yếu tố chất lượng dịch vụ là điều quan trọng nhất”, tổng giám đốc một công ty bảo hiểm hàng đầu khẳng định.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.