Trách nhiệm người lãnh đạo

14/11/2005 01:22 GMT+7

Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ký 2 văn bản chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo một số cơ quan lớn: ở Bộ Thương mại là Bộ trưởng Trương Đình Tuyển do trong Bộ này đã để xảy ra vụ chạy hạn ngạch dệt may mà nguyên Thứ trưởng của Bộ này, ông Mai Văn Dâu vẫn đang trong trại tạm giam chờ ngày ra tòa xét xử.

Đối với Tổng công ty dầu khí Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của ban lãnh đạo Tổng công ty này và cá nhân ông Trần Ngọc Cảnh, Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc do trách nhiệm liên quan về vụ tham nhũng trong việc sửa chữa hệ thống nước giằng giàn khoan Đại Hùng... Sau những quyết định, công văn yêu cầu trên của Thủ tướng, có lẽ, lãnh đạo một số ngành, cấp hiện nay đã thực sự lo lắng cho trách nhiệm của mình. Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu rõ ràng là không còn là chuyện mới. Trước đây đã có việc ông Lê Huy Ngọ, nguyên Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vì liên quan trách nhiệm về vụ án Lã Thị Kim Oanh đã phải rời bỏ chức bộ trưởng hay mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã phải bị kiểm điểm về vụ đổ tàu E1. Ông Đào Văn Hưng, Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực cũng đang phải làm kiểm điểm về vụ tiêu cực trong việc lắp đặt công-tơ điện tử tại TP Hồ Chí Minh... Việc kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu nếu có tham nhũng, tiêu cực của cấp dưới, trong ngành với các vụ việc xử lý gần đây cho thấy việc này thực sự đã trở thành một kỷ cương, kỷ luật thường xuyên hơn trong đời sống chính trị của đất nước, trong cách chỉ đạo của Chính phủ.

Mặc dù có những người như Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển được nhiều người rất tôn trọng về sự thẳng thắn, cách làm việc chỉ đạo trong ngành khá kiên quyết, nhưng không thể phủ nhận là trong một bộ, việc chạy hạn ngạch, rồi chuyện nguyên Thứ trưởng Mai Văn Dâu đưa con trai  là Mai Thanh Hải, một thanh niên hư hỏng vào làm việc ở một vị trí có "lợi thế" trong Bộ để rồi tham nhũng... mà Bộ trưởng không biết thì đó thực sự là một khuyết điểm lớn.

 

Kỷ luật, kỷ cương rõ ràng sẽ chỉ khiến cho những người đứng đầu các ngành, cấp phải nâng cao trách nhiệm cá nhân của mình hơn; phải tận tâm, tận trí hơn với trọng trách được giao. Điều đó sẽ chỉ có lợi cho đất nước. Và dư luận cũng đang chờ đợi việc Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm sẽ được thực hiện đến nơi, đến chốn, có hình thức xử lý thích đáng với người có sai phạm. Và còn rất nhiều vụ khác nữa như trong cơ quan Thanh tra Chính phủ có vụ nguyên Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra kinh tế 2, Thanh tra viên cao cấp Lương Cao Khải nhũng nhiễu đối tượng thanh tra; như trong ngành Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo ngành này có trách nhiệm thế nào về vụ án Rusalka tại Khánh Hòa... Trách nhiệm của người đứng đầu đúng là khó có thể chối cãi.

 

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.