Sinh viên dọn phòng đón thí sinh

29/06/2013 03:10 GMT+7

Nhiều sinh viên đang dọn phòng và sẵn sàng ở, ngủ chật hơn ngày thường để đón thí sinh vào ở miễn phí trong kỳ thi ĐH, CĐ năm nay.

Lời mời trên các diễn đàn mạng

Tại những khu vực gần các trường ĐH ở TP.HCM như: Nông lâm, Sư phạm kỹ thuật, Quốc tế, Khoa học xã hội và Nhân văn, Học viện Công nghệ thông tin, CĐ Công thương… có hàng loạt dãy phòng trọ của sinh viên dành cho thí sinh ở miễn phí trong những ngày thi sắp đến. Không quá khó để tìm thấy những thông báo này được đăng tải khắp các diễn đàn rao vặt, các diễn đàn học sinh, sinh viên và đặc biệt là Facebook với những câu như: “Phòng mình sạch sẽ, thoáng mát, có thể nhận tối đa 4 người vào ở từ nay đến hết ngày 10.7”, “Mình ở ngay Trường CĐ Công thương, bạn nào có người thân, em út vào thi ở gần khu vực này có thể liên hệ để được ở miễn phí’…

Tiến Anh, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, cho biết hiện có nhiều phòng trọ ở đường Lê Văn Chí, Q.Thủ Đức cũng hào hứng hưởng ứng phong trào này, mỗi phòng có thể ở từ 2 - 3 người. Những ngày này, không chỉ dọn phòng sạch sẽ, gọn gàng, các bạn còn chu đáo mua sẵn những liều thuốc đau bụng, cảm, xổ mũi, ho; các chai dầu để đề phòng thí sinh gặp vấn đề về sức khỏe.

 
Các thành viên hội đồng hương Thái Bình khảo sát nhà trọ - Ảnh: X.P

Thu Trang, sinh viên Trường ĐH Nông lâm, nói sẽ hỗ trợ tối đa như nấu cơm mời thí sinh ăn uống tại nhà nhằm giúp các em vừa không tốn tiền vừa được ăn những suất cơm đảm bảo vệ sinh, sẽ chia sẻ kinh nghiệm học tập…

Nhiều bạn trẻ không thể tham gia được chương trình Tiếp sức mùa thi, vì thi tuyển không đậu… nhưng với mong muốn được giúp thí sinh đã thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Như hai bạn Quang và Khoa, cựu sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải, đã lập đội xe ôm miễn phí gồm 14 thành viên và đang thuyết phục bạn bè mình để có nguồn lực dồi dào hơn với ý định chủ động tìm đến các địa điểm thi, các bến xe để chở phụ huynh và thí sinh trong những ngày thi. Hay Thanh Thúy, sinh viên Trường ĐH Tài chính - Marketing quyết tâm “phơi nắng” đi khảo sát tìm nhà trọ bảo đảm điện, nước, ánh sáng..., thuyết phục chủ phòng cho thuê với giá rẻ.

Cho mượn máy tính cầm tay

Ý tưởng này đã được Trương Thị Hương, cựu SV Trường ĐH Sài Gòn, thực hiện. “Muốn tiếp sức mùa thi nhưng vì vừa ra trường nên không thể đăng ký. Mình muốn làm điều gì đó giúp thí sinh và nảy ra ý tưởng này khi biết được trong những năm trước, nhiều thí sinh đã quên đem máy tính đi thi”, Hương chia sẻ. Hương đã rủ nhóm bạn thân vừa ra trường thực hiện. Ý tưởng này đã nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi và ủng hộ nhiệt tình. Đã có gần 30 thành viên tham gia và nhiều hơn mỗi ngày. Mỗi người tìm bạn bè, người thân để hỏi mượn máy tính cầm tay (các loại được Bộ GD-ĐT cho phép đem vào phòng thi), đánh dấu phân biệt để tránh việc nhầm lẫn khi trả lại về sau.

Hương chia sẻ thêm, ý tưởng của mình có thể áp dụng cho môn địa lý bằng cách tặng Atlat địa lý Việt Nam cho thí sinh. Tuy nhiên máy tính có thể mượn còn Atlat phải mua, nên khó khăn ở việc tìm chi phí thực hiện. Vì thế chắc chắn năm sau hy vọng sẽ có nguồn tài trợ, hoặc rủ bạn bè “bỏ ống heo” tiết kiệm, đưa mô hình này lên mạng để mở rộng quy mô và thực hiện bài bản.

Mục tiêu “3 một”

Nhiều hội đồng hương thanh niên, sinh viên các tỉnh trên khắp mọi miền đất nước cùng chung tay tham gia hỗ trợ thí sinh tỉnh nhà như: Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Long An… hay các hội đồng hương cấp huyện: Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), Phù Cát (Bình Định), Lệ Thủy (Quảng Bình)… đã đặt ra mục tiêu này và cố gắng chinh phục. Theo đó, mỗi ngày một thành viên sẽ cố gắng “tìm cho bằng được” ít nhất một nhà trọ miễn phí hoặc giá rẻ dành cho phụ huynh và thí sinh. Được biết, hoạt động này đã được thực hiện từ nửa đầu tháng 6 đến nay, nhiều hội đồng hương có số lượng trên 100 thành viên, vì thế “ngân hàng” nhà trọ miễn phí hiện nay khá dồi dào.

Nhiều hoạt động khác cũng được các hội đồng hương thực hiện như: phân bổ lực lượng “đứng chốt” ở các khu vực: Suối Tiên, Bến xe miền Đông để đón thí sinh, tìm hiểu về trường thi và tình nguyện xách đồ hoặc chở thí sinh đến tận nơi ở miễn phí gần địa điểm thi nhất.

Diễn đàn tuổi trẻ Lâm Đồng tổ chức chương trình gây quỹ “49 yêu thương” nhằm hỗ trợ toàn bộ và một phần chi phí cho 200 thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về TP.HCM dự thi. Hay CLB Kết nối sinh viên Vạn Ninh (Khánh Hòa) vừa tổ chức đêm ca nhạc với chủ đề “Vạn Ninh giữa lòng thành phố” để gây quỹ giúp đỡ 120 em học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn sắp sửa vào TP.HCM thi ĐH, CĐ…

Thí sinh có thể tìm hiểu thêm thông tin nhà trọ miễn phí theo các số điện thoại đại diện các hội đồng hương ở TP.HCM: 

Nam Định: 01677498466 (A.Quyết), Quảng Ngãi: 0985.117.882 (anh Kiên), Nghĩa Hành (Quảng Ngãi): 0976 534 499 (anh Sương), Vạn Ninh (Khánh Hòa): 0987 353 089 (anh Sang), Cam Ranh (Khánh Hòa): 0127 216 5101, Đắk Lắk: 0966178175 (anh Thông), Thanh Hóa: 01655582345 (anh Hùng).

Trường Anh ngữ Planet hỗ trợ 50 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh. Thời gian từ 23.6 đến 10.7. Liên hệ tại văn phòng: 431-431B Lê Văn Việt, Q.9 hoặc số 1 Tăng Nhơn Phú, Q.9. Hoặc gọi điện thoại trực tiếp theo số: 0935125637.

Xuân Phương

>> Gần 10.000 sinh viên tham gia tiếp sức mùa thi
>> Huy động 35.000 thanh niên tiếp sức mùa thi
>> Tiếp sức mùa thi 2013: Nhiều hình thức sáng tạo
>> “Tiếp sức mùa thi” 2013
>> Chăm sóc sức khỏe cho mùa thi
>> Ngừa bệnh cho mùa thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.