“Vua dúi” ở Vĩnh Phúc

30/03/2012 03:51 GMT+7

Về huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) hỏi Phương “dúi”, không ai mà không biết. Từ những con vật sống hoang dã khó nuôi, ít người biết, dưới bàn tay Phương, dúi trở thành sản phẩm được nhiều người ưa thích và có giá trị kinh tế cao.

Về huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) hỏi Phương “dúi”, không ai mà không biết. Từ những con vật sống hoang dã khó nuôi, ít người biết, dưới bàn tay Phương, dúi trở thành sản phẩm được nhiều người ưa thích và có giá trị kinh tế cao.

 
Dương Văn Phương đam mê với việc nuôi dúi - Ảnh: P.L

Sở dĩ người ta gọi Dương Văn Phương (31 tuổi) là Phương “dúi” vì anh là người đầu tiên mày mò nuôi dúi ở Yên Lạc, thành đạt nhờ dúi và cũng là hộ nuôi dúi nhiều nhất với 2 trại và hơn 700 con dúi bố mẹ, 300 con dúi thương phẩm đang sinh sống. Trang trại của Phương hiện được đánh giá là địa chỉ cung cấp dúi lớn nhất miền Bắc.

Mô hình chăn nuôi dúi của anh Phương mỗi năm đem lại lợi nhuận hơn 100 triệu đồng, trong đó năm 2010 khi bắt đầu bán giống, anh Phương đã thu được 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, để thu hoạch được kết quả như vậy, gia đình anh đã trải qua bao khó khăn, có lúc tưởng chừng như không thể vượt qua nổi do hết vốn.

Năm 2006, tốt nghiệp Trường ĐH Thủy sản, Phương trở về quê bắt đầu nuôi dúi. Dúi là loại động vật họ gặm nhấm sinh sống tự nhiên. Nhưng do bị con người săn bắt nên dúi càng ngày càng hiếm. Do hiếm nên giá bán cũng đắt, Phương nghĩ nếu nhân giống thành công từ dúi hoang sẽ nuôi được.

Với số vốn ít ỏi, Phương tìm mua 25 con dúi hoang về nuôi và nhân giống. Kể về những ngày đầu lập nghiệp, Phương cho biết: “Lúc đó thông tin về loài dúi vô cùng ít ỏi, chưa có ai trên cả nước nuôi nên khi bắt đầu nuôi thì gặp rất nhiều khó khăn. Mày mò trên internet thấy người ta bảo dúi họ chuột nên cũng làm hang, làm cống cho dúi ở. Nhưng thả được 25 con vào buổi sáng, đến chiều 20 con đã bò đi mất. Hóa ra, do mình không lát nền, tường chuồng cũng không làm trơn nhẵn nên nó đào bới, trèo đi hết.

Không nản chí, Phương gia cố lại nền và tường chuồng kỹ hơn. Thay vì đào hang, anh đặt vào chuồng những tấm xi măng, tránh ánh sáng trực tiếp để dúi khỏi bị mù. Sau đó, tìm khắp nơi mua được 10 con dúi hoang, Phương lại tiếp tục. Phải qua 6 lần cải tạo, anh Phương mới tìm ra kiểu chuồng phù hợp và duy trì đến bây giờ. Với kiểu chuồng này, dúi không bò ra ngoài hay đào nền trốn được mà việc nuôi riêng cũng tránh cho dúi cắn nhau hay phát sinh bệnh nấm. Năm 2010, lứa dúi giống đầu tiên được bán đã mang về gần 1 tỉ đồng cũng là lúc nghề nuôi dúi bắt đầu được nhiều người chú ý.

Trở thành tỉ phú nhờ nuôi dúi, nhưng với anh Phương dúi chỉ là niềm say mê và là nghề tay trái. Nghề chính của Phương là chuyên viên Phòng Nghề chăn nuôi thủy sản thuộc Trung tâm bồi dưỡng kiến thức và đào tạo nghề cho nông dân thuộc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Vĩnh Phúc. Hết giờ làm việc, Phương lại trở về với trang trại của mình. Phương tâm sự: “Dù sao thì mình cũng tốt nghiệp ĐH nên công tác tại trung tâm cũng là cách để giúp đỡ bà con bằng kiến thức học ở trường và kinh nghiệm thực tế ở trang trại”.

Giá dúi bố mẹ hiện tại được bán từ 700.000 - 1 triệu đồng/cặp, còn dúi thương phẩm có giá khoảng 400.000 đồng/kg. Do vậy, từ khi được anh Phương hướng dẫn nuôi dúi thì ngày càng có nhiều gia đình tham gia.

Hiện tại có nhiều hộ nông dân đã học theo mô hình nuôi dúi của anh. CLB nuôi dúi Vĩnh Phúc cũng đã tập hợp được 30 thành viên. “Con dúi hoang giờ đây trở thành người bạn kinh tế hiệu quả của người nông dân với giá cả cao, ổn định, nhu cầu lớn. Nuôi dúi có nhiều cái lợi vì chi phí đầu tư thấp, ít nhân công, mỗi lứa dúi chỉ mất 6 tháng nuôi là có thể bán thương phẩm nhưng phải kiên trì, chịu khó và đam mê thì mới có thể đồng hành cùng con dúi”, Phương chia sẻ. Phương vinh dự là nhân vật chính trong chương trình truyền hình thực tế Sinh ra từ làng do T.Ư Đoàn, Đài truyền hình Việt Nam cùng Tổng công ty cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn sản xuất tháng 2.2012.

Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.