Trùm buôn lậu Trung Quốc lãnh án chung thân

18/05/2012 15:35 GMT+7

(TNO) Một tòa án Trung Quốc đã tuyên án chung thân đối với trùm buôn lậu Lại Xương Tinh trong hôm nay 18.5, theo truyền thông nước này.

Đây là mức án tối đa mà tòa án thành phố Hạ Môn có thể tuyên sau khi Trung Quốc cam kết với chính phủ Canada sẽ không tử hình Lại Xương Tinh nhằm thuyết phục Ottawa cho phép dẫn độ trùm buôn lậu, theo AFP.

Lại đã chạy sang Canada vào năm 1999 và trốn tránh khỏi việc dẫn độ trong 12 năm bằng cách lập luận rằng ông ta đối mặt với việc bị tra tấn và án tử hình.

Canada thường cấm dẫn độ những nghi phạm đến những đất nước nơi họ có thể đối mặt với án tử hình và vụ việc này đã gây căng thẳng quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Theo Tân Hoa xã, Lại bị tuyên án chung thân vì các tội danh buôn lậu và hối lộ. Toàn bộ tài sản và thu nhập bất hợp pháp của Lại đều bị tịch thu.

Lại đã điều hành đường dây buôn lậu bằng cách thành lập những công ty và cơ sở ở Hồng Kông và Hạ Môn từ năm 1991, theo tòa án.

Từ tháng 12.1995 đến tháng 5.1999, băng nhóm của Lại đã buôn lậu một lượng lớn hàng hóa bao gồm thuốc lá, xe hơi, dầu tinh chế, dầu thực vật, nguyên liệu hóa học và nguyên liệu dệt, trị giá 27,395 tỉ NDT (4,35 tỉ USD).

Để tạo điều kiện trong việc tuồn hàng, bản thân Lại cùng đồng bọn đã hối lộ 64 quan chức chính phủ với số tiền 39,13 triệu NDT từ năm 1991 đến 1999.

Sơn Duân

>> Trung Quốc xử trùm buôn lậu Lại Xương Tinh
>> Tuyên án nhóm buôn lậu dầu trên biển
>> Xét xử trùm buôn lậu dầu trên biển
>> Phá đường dây buôn heroin quy mô lớn từ Sơn La về Hải Phòng
>> Một người VN ra tòa tại Nam Phi vì buôn sừng tê giác
>> Phá đường dây buôn lậu xe từ Mỹ sang Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.