"Chặt chém" khách tại Vũng Tàu đã là bệnh nan y

11/05/2013 17:02 GMT+7

(TNO) Ngày 11.5, Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Hiệp hội du lịch tỉnh tổ chức hội thảo “Môi trường du lịch tại TP.Vũng Tàu” nhằm xây dựng môi trường du lịch của thành phố ngày càng lành mạnh.

Vấn nạn hàng rong

Tại hội thảo, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Thị Minh Hà phát biểu: “Mặc dù TP.Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực nhằm chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường tại các bãi tắm… nhưng sức hút đối với du khách đến với Vũng Tàu vẫn chưa mạnh. Du khách vẫn phàn nàn về tình trạng bị hàng rong đeo bám, bị chặt chém trong giá cả dịch vụ, các ứng xử còn thiếu văn minh cùng những người kinh doanh theo kiểu chụp giật…”.

Nhà báo Huỳnh Liên, Báo Bà Rịa-Vũnng Tàu nhìn nhận, tại thành phố biển này hàng rong được coi là một vấn nạn. "Nó làm ô nhiễm môi trường du lịch" - nhà báo Huỳnh Liên bức xúc.

Tại TP.Vũng Tàu, chính quyền thành phố đã lắp đặt gần 50 biển báo cấm bán hàng rong trên nhiều tuyến đường từ nhiều năm nay và thành phố cũng giao cho các ngành chức năng tiến hành kiểm tra quản lý, xử lý những vi phạm trong hoạt động buôn bán hàng rong nhưng thực tế hiện nay “vấn nạn” này vẫn tồn tại, thậm chí có chiều hướng phát triển mạnh.

Nhà báo Huỳnh Liên đưa ra mô hình quản lý hàng rong bằng cách thành lập các tổ tự quản của những người bán hàng rong, soạn thảo quy chế buôn bán hàng rong, quy hoạch các khu vực được phép buôn bán hàng rong…

Cò mồi, "chặt chém" khách đã là bệnh nan y

Ông Trần Tuấn Việt, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh, cho rằng nạn cò mồi và "chặt chém" du khách đã trở thành căn bệnh nan y đối với một số cơ sở kinh doanh du lịch tại TP.Vũng Tàu.

Các cơ sở kinh doanh "chặt chém" bằng cách nhiều chiêu thức, thủ đoạn khác nhau, như không niêm yết giá hoặc niêm yết giá một cách chung chung.

“Nhất là đối với mặt hàng hải sản, nhiều đơn vị "chặt chém" khách bằng cách cân không đúng trọng lượng, thực phẩm tăng giá vô tội vạ”, ông Việt nói.

Ngoài ra, theo ông Việt, nạn “cò mồi” tung ra các tờ rơi với việc quảng cáo hấp dẫn và sự chào mời nhiệt tình của các “cò” đã làm cho khách bị sập bẫy.

“Một số quán ăn tung đội ngũ “cò” chạy xe gắn máy phát tờ rơi mời mọc khách với lời lẽ hết sức ngọt ngào. Các chủ quán sẵn sàng chi hoa hồng cao từ 20 - 30% cho một tài xế taxi, xích lô nếu đưa được khách đến quán… Vì vậy mà đội ngũ này rất nhiệt tình trong việc chèo kéo và đưa du khách đến quán ăn "chặt chém". Điều này chỉ có du khách là những người thiệt thòi”, ông Việt lý giải về nạn "chặt chém".

Tình trạng chi hoa hồng cho lái xe chở khách đến các bãi tắm, khu du lịch cũng được ông Việt đưa ra hội thảo.

Ông Việt cho biết, tại các khu du lịch, việc cạnh tranh giành giật khách càng diễn ra khốc liệt.

Để thu hút nhiều du khách, có được lợi nhuận cao, một số khu du lịch tư nhân sẵn sàng chi cho các tài xế chở khách du lịch một khoản hoa hồng đáng kể. Số tiền chi hoa hồng này là tiền chủ bãi tắm "chặt chém" từ các du khách.

“Đứng trước tình trạng đáng báo động nói trên, những người làm du lịch và các cơ quan chức năng có liên quan không tìm ra hướng đi đúng cho bài toán nan giải "cò mồi", "chặt chém" thì chúng ta sẽ bất lực đứng nhìn sự tuột dốc của du lịch tỉnh nhà”, ông Việt lo lắng.

Nguyễn Long

>> Để giảm thiểu nạn chặt chém du khách
>> Xem xét thanh lý hợp đồng với tài xế taxi "chặt chém" du khách Úc
>> Quán ăn tại Vũng Tàu lại bị tố "chặt chém" du khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.