Miền bắc nhiều mây ảnh hưởng đến quan sát mưa sao băng

21/04/2012 16:54 GMT+7

(TNO Bầu trời các tỉnh miền bắc đêm nay (21.4) nhiều mây, gây khó khăn cho việc quan sát mưa sao băng. Trong khi đó, thời tiết tại các tỉnh phía nam thuận lợi hơn cho người dân chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này.

(TNO) Đêm nay rạng sáng mai 22.4, cùng với nhiều nơi trên thế giới, người dân Việt Nam sẽ có cơ hội quan sát mưa sao băng Lyrids.

>> Việt Nam chuẩn bị đón mưa sao băng
>> Rạng sáng 22.4 có mưa sao băng
>> Đêm nay, chiêm ngưỡng mưa sao băng
>> Khó quan sát mưa sao băng đẹp nhất trong năm

Ông Nguyễn Đức Phường, Phó tổng thư ký Hội Thiên văn và Vũ trụ Việt Nam cho biết, bây giờ đang là đầu tháng 4 âm lịch nên bầu trời chưa có ánh trăng, là điều kiện thuận lợi cho việc quan sát mưa sao băng. Tuy nhiên, người dân có quan sát được mưa sao băng hay không còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết ở từng khu vực.


Một trận mưa sao băng - Nguồn: www.katu.com

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, tại các tỉnh miền bắc trời nhiều mây, ảnh hưởng không nhỏ đến việc quan sát hiện tượng thiên văn kỳ thú này.

Trong khi đó, người dân các tỉnh phía nam dễ quan sát mưa sao băng hơn do bầu trời tương đối quang mây.

Ông Phường cho biết, trong khoảng thời gian trên, hướng mắt về phía chòm sao Lyrids nằm ở phía đông trên bầu trời, tâm điểm của trận mưa sao băng mọi người sẽ quan sát được 20 vệt sao băng/giờ.


Bầu trời miền bắc nhiều mây, ảnh hưởng đến việc quan sát mưa sao băng - Ảnh: Juaj (Đài thiên văn Modra) 

Mưa sao băng không làm phương hại đến mắt cũng như sức khỏe con người nên quan sát bằng mắt thường là tốt nhất.

“Mưa sao băng xuất hiện khi trái đất đi xuyên qua đám mây bụi, thường là tàn dư đuôi của những sao chổi. Ngoài ra, trong vũ trụ có rất nhiều bụi (thiên thạch). Khi những thiên thạch này lao vào bầu khí quyển trái đất, sẽ ma sát mạnh vào các phân tử khí quyển với vận tốc rất lớn (khoảng 30-50 km/s) nên bị bốc cháy tạo ra những vệt sáng ở độ cao 60 - 100 km tính từ mặt đất lên. Người ta gọi những vệt sáng nhỏ ấy là sao băng”, ông Phường giải thích.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.