Những ngày dài không "meo", "chát"...

31/12/2006 15:50 GMT+7

Ai đó gào lên ở diễn đàn trên mạng "Như sống trong ốc đảo! Chat không được, viết e-mail, vào blog không được, gọi điện thoại quốc tế cũng không xong!". Số còn lại kẻ giận dữ, người thở dài, người kêu trời trước thông tin cả tuần nữa internet mới ổn định trở lại.

Giới trẻ - thành phần tiếp xúc nhiều nhất với internet - như cuồng lên trong những ngày sự cố mạng do động đất ở Đài Loan vừa qua.

Ngày không như mọi ngày

Đã thành thói quen, cứ vào mạng là Thanh Vy -  cô sinh viên (SV) Trường đại học Kinh tế TP.HCM đăng nhập vào Yahoo Messenger (YM) như một lời thông báo "Vy đã có mặt" với đám bạn hay tán gẫu với nhau trên mạng. Kế đến Vy sẽ vào blog để viết một vài đoạn nhật ký, xem bạn bè có gửi lại lời nhắn nào không. Sau khi kiểm tra hộp thư, Vy sẽ vào các trang báo điện tử đọc tin tức.

Thế nhưng mấy ngày nay, thói quen đó bị đảo lộn hoàn toàn. Kể từ trận động đất ngày 26.12 tại Đài Loan làm đứt cáp quang châu Á, nhiều dịch vụ phổ biến như YM, Yahoo Mail và Yahoo 360o hoạt động rất chập chờn, có khi không vào được.

Nguyễn Vũ, SV Trường đại học Xây dựng Hà Nội phàn nàn: "Một câu chat qua YM có khi phải mất tới 10 phút để tới người nhận!". Tuy nhiên, chỉ cần vào được YM như Vũ là nhiều bạn đã thấy may lắm rồi, họ treo status "Tôi online là tôi tồn tại!". Những tay "nghiện" blog buộc phải "cai" vì hệ thống Yahoo 3600 gần như  tê liệt. Nhiều bạn trẻ trên forum chỉ còn cách vào shoutbox để trò chuyện vài câu đỡ buồn.

Việc gọi điện thoại quốc tế qua mạng cũng gặp trục trặc.  "Mình hay gọi cho bạn gái ở Pháp nhưng mấy hôm nay gọi hoài không được, nên việc liên lạc với người yêu coi như bị cắt đứt luôn...” - Nguyễn Hữu Chinh, hiện đang làm việc cho một khách sạn tại TP.HCM nói với vẻ mặt buồn buồn.

Hao xăng, tốn cước điện thoại

"Còn hơn 10 ngày nữa mình đám cưới rồi, bạn bè không phải ai cũng dùng điện thoại, mặt khác lại ở tứ xứ nên mình chỉ biết cách online gửi thư mời trên hộp mail của lớp thôi.  Thế mà giờ đây mạng trục trặc không biết phải làm sao nữa!" - Phương Thanh, đang công tác tại Đài phát thanh - truyền hình tỉnh Đắk Nông cho biết. Giờ cô nàng chỉ còn cách nhờ lớp trưởng thông báo giúp cho các thành viên trong lớp đang làm việc tại Sài Gòn.

 "Mấy hôm nay online rất chập chờn, đang nói chuyện mà cứ rớt mạng hoài, lại còn không thể nhận mail từ đối tác. Mình làm việc nhiều qua mail mà tình hình mạng thế này thì khổ quá! Đó là chưa kể tốn thêm nhiều tiền điện thoại nữa" - Long Hải, chuyên viên marketing - sale tại một công ty ở thành phố lắc đầu than vãn.  Còn đối với Hà Huy Thanh, SV Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn, vốn là cộng tác viên của một tờ báo trong thành phố, mọi khi Thanh có thể gửi tin, bài cho tòa soạn qua mail nhưng mấy hôm nay phải chạy xe máy từ Thủ Đức lên Sài Gòn để nộp bài nên nhuận bút cũng chỉ đủ tiền xăng.

Hai ngày 28.12 và 29.12, dạo một vòng các phòng chat khu vực Q.10, chúng tôi thấy rất nhiều địa chỉ thưa khách, chỉ có một vài khách hàng đang chơi gameonline hoặc xem phim, nghe nhạc. Không ít người lắc đầu thất vọng khi không truy cập vào được Yahoo Messenger và bỏ về. 

Đường Trần Quang Khải, một trong những con đường tập trung nhiều tiệm internet nhất Q.1 (TP.HCM), chỉ cần đi lướt ngoài đường, nhìn số lượng xe gửi trên hè phố đã thấy ít hơn hẳn những ngày trước. "Mấy hôm nay khách cũng ít hơn mọi ngày vì mạng trục trặc. Tình trạng này kéo dài thất thu là cái chắc" - một chủ cửa hàng internet trên đường Sư Vạn Hạnh, Q.5 cho biết.

Tìm phương án thay thế


Tại Việt Nam, nhiều trang quốc tế không thể truy cập được - ảnh: Phương Nguyên

Bạn bè rỉ tai nhau rằng khi không vào được hộp thư ở trang http://mail.yahoo.com thì vào đỡ trang http://wap.oa.yahoo.com cũng được. Tuy nhiên, có người dùng được, người thì than phiền rằng dùng trang này đọc và gửi thư được nhưng không tải được file đính kèm trong thư về máy mình.

Với dân nghiền "chat", khổ nhất là tình trạng không hoặc rất khó vào YM, đến khi vào được thì chẳng thấy bạn bè nào trên mạng vì... họ cũng không vào được! Một số chuyển sang dùng chương trình có chức năng tương tự là Skype hoặc Googletalk, hai chương trình này chạy "ngon lành cành đào". Có điều vì hai phần mềm này không phổ biến bằng YM nên cũng chỉ ít bạn kết nối với nhau bằng cách này. Có tải mấy chương trình này về máy cũng không biết nick của bạn nên đa số... bó tay chịu trận.

Cuối năm biết bao nhiêu việc, nào mời mọc tiệc tùng, chúc mừng, hẹn hò..., mạng cứ phập phù thế này thì hỏng hết cả việc! Những cư dân online chỉ biết đếm ngược từng ngày mong sao "những ngày xưa kết nối" mau chóng trở về.

Phương Nguyên - Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.