Caseamex thua trắng phi vụ rùa tai đỏ

14/12/2010 23:39 GMT+7

Hôm qua, TAND TP Cần Thơ đã tuyên bác yêu cầu phản tố của Caseamex, buộc nhà nhập khẩu rùa tai đỏ này phải trả thêm trên 175 ngàn USD, chịu lãi trả chậm trong 8 tháng hơn 511 triệu đồng cho doanh nghiệp của Mỹ; đồng thời chịu án phí trên 112 triệu đồng.

Theo đơn khởi kiện ngày 28.5 của Oakland (do người đại diện theo pháp luật là ông Dave Tu) gửi TAND TP Cần Thơ, vào ngày 25.2, Công ty Oakland (Oakland Ninja, địa chỉ 1949,  số 10, đại lộ Oakland, CA 94606, USA) và Công ty cổ phần XNK thủy sản Cần Thơ (Caseamex) ký hợp đồng số 39/CSM-2010, với nội dung: Oakland bán cho Caseamex 40 tấn rùa tai đỏ (khoảng 24.000 con, theo giấy phép của Cục Nuôi trồng thủy sản). Số rùa trên được chứa trong 2 container xuất từ Oakland (Mỹ) về cảng TP.HCM; chất lượng còn sống, trọng lượng từ 0,5 kg/con trở lên, với giá 6,25 USD/kg.

Caseamex thanh toán 30% giá trị hợp đồng căn cứ vào hóa đơn vận chuyển gốc khi nhận được, 70% còn lại thanh toán căn cứ vào số lượng rùa sống khi về đến VN. Đến ngày 26.2, hai bên tiếp tục ký thêm phụ lục hợp đồng với nội dung bên Oakland chịu phần phí thủ tục nhập khẩu là 0,25 USD/kg. Như vậy thực tế giá rùa tai đỏ mà Caseamex nhập về là 6 USD/kg.

Ngày 3.4 và 7.4.2010, Caseamex đã nhận tại Cảng TP.HCM 35,539 tấn rùa còn sống. Theo biên bản thực nhận  thì tổng số tiền họ phải thanh toán cho bên bán là 213.234 USD. Ngày 6.4, Caseamex chuyển khoản trả cho Oakland 37.447 USD, còn thiếu trên 175 ngàn USD cho đến nay.     

Chỉ là hợp đồng giả tạo?

Như Thanh Niên đã thông tin, sau khi Caseamex đưa số rùa tai đỏ trên về nuôi nhốt tại Trung tâm Giống kỹ thuật thủy sản Caseamex (xã Phú Thành, H.Trà Ôn, Vĩnh Long) thì bị người dân phát hiện và dư luận phản đối quyết liệt. Cùng lúc, Oakland  phát đơn khởi kiện ra Tòa kinh tế - TAND TP Cần Thơ vì cho rằng Caseamex đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Qua 2 lần hòa giải không thành, TAND TP Cần Thơ đã tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử công khai.             

Vào ngày 1.10 vừa qua, Caseamex đã tiến hành giết lấy thịt toàn bộ số rùa tai đỏ nhập về, theo yêu cầu của ngành chức năng. Nhà nhập khẩu này vẫn tự tin là số thịt rùa tai đỏ trên sẽ được cấp đông và bảo quản trong 2 năm, sau đó sẽ được tái xuất để bán thịt hoặc làm thức ăn cho gia súc...
Tại phiên tòa, Caseamex không chấp nhận yêu cầu của Oakland và có đơn phản tố đòi Oakland phải có trách nhiệm bồi thường chi phí trên 825 triệu đồng mà Caseamex phải bỏ ra để nuôi, bảo quản và tiêu hủy rùa tai đỏ. Vị luật sư (LS) đại diện cho Caseamex cho rằng hợp đồng số 39 đã ký là vô hiệu vì vi phạm điều cấm, đồng thời nói rằng hợp đồng mà Caseamex đã ký với Oakland chỉ là hợp đồng “giả tạo”, Caseamex chỉ làm công việc nhập “hộ” số rùa tai đỏ trên vào VN cho Oakland. Theo vị LS này, do giữa ông Dave Tu và Caseamex là chỗ thân tình nên Caseamex đã tin tưởng vào lời chào hàng của ông Dave Tu rằng nếu bán được số rùa tai đỏ trên vào các nhà hàng thì sẽ có lãi nhiều... Đến khi nhập  về VN, Caseamex mới biết được rùa tai đỏ là loại động vật xâm hại môi trường và sinh thái, không được các ngành chức năng cho phép kinh doanh nên hợp đồng trên đã bị vô hiệu…

Về số tiền trên 37 ngàn USD mà Caseamex đã chuyển trả cho Oakland ngày 6.4, vị LS đại diện Caseamex lập luận thực chất đây là số  tiền “cho mượn” để làm chi phí vận chuyển 40 tấn rùa về VN, chứ không phải là tiền trả trước một phần của hợp đồng đã ký. Đại diện Caseamex cũng đưa ra nhiều e-mail trao đổi, mua bán giữa Caseamex và Oakland để chứng minh cho hợp đồng “giả tạo” trên, nhưng không được HĐXX chấp nhận.

Trong khi đó, phía Oakland vẫn giữ quan điểm đòi Caseamex phải trả phần tiền còn lại của hợp đồng đã ký và phải trả thêm phần lãi do chậm trong việc thanh toán. LS bảo vệ cho Oakland cũng đã phản bác lại các chứng cứ phía Caseamex đưa ra và cho rằng, những tài liệu trên không có tính pháp lý và không được coi là chứng cứ có giá trị cao hơn hợp đồng số 39 đã ký trước đó... 

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.