Đạm Cà Mau khẳng định mình trong từng bước đi vững chắc

17/05/2013 10:11 GMT+7

Nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển, từ giai đoạn xây dựng, hoàn thành và kinh doanh hiệu quả sản phẩm Đạm Cà Mau, Công ty TNHH MTV Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC) xứng đáng tự hào về những thành tích đã đạt được. Trong suốt chặng đường ấy, PVCFC đã không ngừng phấn đấu vươn lên và ngày càng khẳng định bản lĩnh trên từng bước đi và giấc mơ Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng đang dần chắp cánh cho câu chuyện làm giàu của nông dân.

Đạm Cà Mau khẳng định mình trong từng bước đi vững chắc

Các kỹ sư làm việc tại Đạm Cà Mau không ngừng nghiên cứu nâng cao chất lượng sản

 phẩmĐạm Cà Mau khẳng định mình trong từng bước đi vững chắc 1

Đạm Cà Mau xuất hàng kịp thời cho vụ hè thu 2013

Bước chuyển mình mạnh mẽ 

Là một dự án trọng điểm quốc gia, Nhà máy Đạm Cà Mau là dự án tâm huyết của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu phân đạm phục vụ ngành nông nghiệp Việt Nam, giải quyết triệt để tình trạng thiếu phân bón urê trên thị trường, góp phần hiệu quả đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Thi công trên vùng đất sình lầy, phèn mặn nơi cuối trời tổ quốc, dự án Đạm Cà Mau gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng, có những lúc dự án tưởng chừng phải dừng lại, nhân sự lần lượt ra đi vì họ không nhìn thấy tương lai của dự án. Với sự quyết tâm của Tập đoàn cùng sự nỗ lực không mệt mỏi và sáng tạo của một tập thể năng động, đoàn kết với sự dẫn dắt của Trưởng Ban quản lý dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau, dự án dần lấy lại tiến độ và về đích đúng kế hoạch đề ra. Toàn bộ các hạng mục của dự án đã hoàn thành với chất lượng cao, được kiểm tra, thử nghiệm bảo đảm tuyệt đối các yêu cầu về an toàn vận hành, an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm môi trường sinh thái trước khi đưa Nhà máy đạm Cà Mau chính thức đi vào vận hành thương mại theo công suất thiết kế.

Nhà máy đi vào hoạt động đúng tiến độ và cung ứng kịp thời sản phẩm ra thị trường đã góp phần bảo đảm sự ổn định và chủ động về phân bón cho phát triển nông nghiệp khu vực ĐBSCL nói riêng, cả nước nói chung. Giá trị quyết toán cuối cùng của dự án hơn 700 triệu USD so với tổng mức đầu tư đã tiết kiệm gần 200 triệu USD đã cho thấy hiệu quả to lớn của công tác triển khai dự án.

Thành công nối tiếp thành công, ngày 30.1.2012, Nhà máy Đạm Cà Mau đón dòng sản phẩm thương mại đầu tiên trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành và các tỉnh thành ĐBSCL. Nhà máy Đạm Cà Mau ra đời mang đến niềm vui, niềm tự  hào cho người nông dân Việt Nam. Thị trường phân bón đón nhận sự có mặt chính thức của Đạm Cà Mau, một sản phẩm uy tín, chất lượng và nhiều lợi thế cạnh tranh; đánh dấu mốc thắng lợi lớn của dự án. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà máy đã cung cấp liên tục, ổn định hơn 800.000 tấn sản phẩm urê chất lượng cao cho khu vực ĐBSCL (vựa lúa lớn nhất của cả nước) và các khu vực khác, tiết kiệm hàng trăm triệu USD nhập khẩu phân bón.

Bước chuyển mình đầy mạnh mẽ ấy còn thể hiện bằng những con số ấn tượng trong giai đoạn Nhà máy Đạm Cà Mau chính thức được bàn giao cho PVCFC tự chủ tổ chức sản xuất kinh doanh sản phẩm Đạm Cà Mau. Chỉ trong vòng 1 năm từ khi dự án chính thức được bàn giao cho chủ đầu tư, sản lượng sản xuất, sản lượng tiêu thụ và doanh thu của công ty liên tục có sự tăng trưởng vượt bậc. Tính riêng trong năm 2012 - năm đầu tiên và cũng là năm bản lề cực kỳ quan trọng vừa qua, sản lượng sản xuất đạt 481.000 tấn urê và tổ chức tiêu thụ hiệu quả 444.000 tấn,  doanh thu đạt trên 4.000 tỉ đồng.

Chuỗi thành công ấy có thể khẳng định qua  nhận định của ông Cao Tấn Khổng, Phó tổng kiểm toán Nhà nước khi đến làm việc với Ban quản lý dự án Đạm Cà Mau: “Hiệu quả của dự án là đáng ghi nhận, có thể nói đây là dự án không chỉ có giá trị quyết toán thấp hơn nhiều so với tổng mức đầu tư mà cũng là dự án quyết toán nhanh nhất”.

Nguồn nhân lực tinh gọn và chất lượng

 

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc PVCFC, chia sẻ: “Trong chiến lược phát triển dài hạn, công ty luôn mong muốn song hành với lợi ích cũng như khó khăn của nông dân. Trên cơ sở đó chính sách bán hàng được xây dựng hướng tới phục vụ và làm hài lòng khách hàng, bà con nông dân. Đồng thời công ty mong muốn Đạm Cà Mau chính là giấc mơ trong câu chuyện làm giàu của nông dân”.

Để tạo nên thành công, hơn ai hết, Ban lãnh đạo công ty thấu hiểu rằng yếu tố con người chính là nguồn nội lực làm tiền đề cho sự phát triển. Do đó, công ty đã từng bước xây dựng đội ngũ CBCNV các phòng, ban tuy tinh gọn nhưng có trình độ chuyên môn vững vàng, chuyên nghiệp và nhiệt tình, đam mê trong công việc. Với một nguồn lực trẻ trung và có trình độ chuyên môn đủ sức làm chủ trong quản lý vận hành, bảo dưỡng… nhanh chóng đưa hoạt động sản xuất kinh doanh vươn xa hơn. Hiện nay PVCFC có gần 800 CBCNV (bao gồm cả những chuyên gia và kỹ sư vận hành). Công ty đang xây dựng và hoàn thiện mô hình và cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn và chuyên môn hóa cao, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của công ty theo từng giai đoạn. Chức năng của các phòng, ban được hoàn thiện theo hướng giao việc cụ thể và phân định rõ ràng.

Với đội ngũ nhân sự tinh gọn như vậy, ngoài việc đảm bảo vận hành nhà máy liên tục, ổn định 100% công suất thiết kế, mỗi ngày cung cấp ra thị trường trên 2.300 tấn Đạm Cà Mau, PVCFC còn đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tích cực xây dựng các kế hoạch nghiên cứu, tổ chức thực hiện đề tài, sáng kiến kỹ thuật, tập trung nghiên cứu tối ưu hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, liên tục nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các loại cây trồng.

Chặng đường đã qua thật đáng tự hào, đó là thành quả của một tập thể đoàn kết, sáng tạo, mà trước hết là Ban lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược ngay từ đầu và đội ngũ CBCNV không ngừng cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chắp cánh ước mơ làm giàu cho nông dân

Việc xây dựng một thương hiệu trong môi trường kinh doanh hiện nay là không dễ dàng vì xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sản phẩm cạnh tranh từ các đối thủ trong và ngoài nước ngày càng khốc liệt. Với lợi thế được kế thừa thương hiệu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Đạm Cà Mau vừa có ưu thế về đặc tính sản phẩm có chất lượng tốt do được sản xuất từ nguyên liệu khí tự nhiên, trên dây chuyền công nghệ, thiết bị hiện đại của các nước G7, đặc biệt có chính sách kinh doanh hợp lý và một chiến lược marketing cụ thể, thương hiệu Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng đang ngày càng được nhiều người biết đến và gần gũi với nông dân.

Đạm Cà Mau ra đời vào thời điểm rất ý nghĩa khi cả nước đang phải đối mặt với bài toán nhập khẩu phân bón, kinh tế gặp nhiều khó khăn. Giờ đây, nông dân không chỉ không còn lo lắng về tình trạng sốt phân, sốt giá hằng năm mà còn hoàn toàn vững tin vào thương hiệu Đạm Cà Mau bởi chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh. Với nhiều tính năng nổi trội như phân giải Nitơ chậm, giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng hiệu quả. Cây trồng khi bón Đạm Cà Mau thì xanh bền và tiết kiệm phân bón. Ngoài ra cỡ hạt đồng đều, không mạt nên dễ rải và dễ phối trộn… mang lại lợi ích thiết thực cho người nông dân. Nông dân ĐBSCL đang dần trao trọn niềm tin cho Đạm Cà Mau và tin tưởng vào một vụ mùa hiệu quả cao trong canh tác.

Lan Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.