Ngăn chặn cúm H7N9 lây lan sang Việt Nam

02/04/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Chiều nay 2.4, Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát đã có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành tăng cường kiểm soát vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua các tỉnh biên giới phía Bắc nhằm ngăn chặn cúm H7N9 lây lan từ Trung Quốc sang Việt Nam.

(TNO) Chiều nay 2.4, Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát đã có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành tăng cường kiểm soát vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua các tỉnh biên giới phía Bắc nhằm ngăn chặn cúm H7N9 lây lan từ Trung Quốc sang Việt Nam.

>> Hai người Trung Quốc chết do nhiễm cúm H7N9
>> Thượng Hải tăng cường giám sát sau vụ tử vong vì cúm gia cầm
>> Trung Quốc phát hiện 2 ca mắc cúm gia cầm

Ông Phát lưu ý, Ủy ban kế hoạch hóa gia đình và y tế quốc gia Trung Quốc đã xác nhận 3 người ở Thượng Hải và An Huy bị nhiễm vi rút cúm gia cầm H7N9.

Đây là những ca bệnh đầu tiên trên thế giới nhiễm chủng vi rút cúm mới này và đã có 2 trường hợp tử vong.

Hiện tại, Trung Quốc và các nước khác trên thế giới chưa sản xuất được vắc xin cúm gia cầm chủng H7N9 để tiêm phòng cho đàn gia cầm.

Trong khi đó, những ngày vừa qua, các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh đã bắt giữ, tiêu hủy hàng chục ngàn con gà giống và hàng tấn gà thải loại nhập lậu qua biên giới.

Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhiễm chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm này từ nước ngoài vào Việt Nam có hiệu quả, không để lây lan dịch bệnh cho người và gia cầm, ông Phát yêu cầu các tỉnh, thành nghiêm cấm tất cả các hình thức vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới các tỉnh phía Bắc, bao gồm cả hình thức cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.

Các ban ngành và lực lượng liên quan, đặc biệt là bộ đội biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng thú y tổ chức giám sát chặt chẽ tại các thôn, bản, khu vực tập kết, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc.

Ông Phát cũng yêu cầu các địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin về nguy cơ lây nhiễm chủng vi rút cúm mới H7N9 cho người gây tử vong và lây lan dịch bệnh cho đàn gia cầm trong nước, đồng thời vận động người chăn nuôi mua gia cầm giống từ các cơ sở có uy tín trong nước, có nguồn gốc rõ ràng và đã qua kiểm dịch thú y. Người tiêu dùng chỉ mua gia cầm và sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, đã được cán bộ thú y kiểm tra để sử dụng làm thực phẩm.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.