AU “treo” tư cách thành viên của Ai Cập

06/07/2013 11:30 GMT+7

(TNO) Liên minh châu Phi (AU) ngày 5.7 đã quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Ai Cập tại tổ chức này sau khi quân đội phế truất Tổng thống Mohammed Morsi, theo hãng tin AP.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, lãnh đạo Ủy ban AU Nkosazana Dlamini-Zuma nói rằng việc lật đổ ông Morsi, Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập thời hậu Mubarak, là hành vi vi phạm hiến pháp chiếu theo học thuyết của tổ chức này.

Bà Dlamini-Zuma nói rằng giới chức AU ngày 5.7 đã quyết định cấm Ai Cập tham gia vào mọi hoạt động của AU cho đến khi trật tự hiến pháp được vãn hồi ở quốc gia ven sông Nile.

Quyết định được đưa ra sau các cuộc thảo luận của Hội đồng Hòa bình và An ninh AU trước đó cùng ngày. AU thường đình chỉ tư cách thành viên của các quốc gia nơi quân đội lật đổ một chính quyền dân cử. AU đầu năm nay đã đình chỉ tư cách thành viên của Cộng hòa Trung Phi sau một cuộc đảo chính ở đó.

Quân đội Ai Cập đầu tuần này đã công bố kế hoạch thành lập một ban lãnh đạo lâm thời sau khi lật đổ ông Morsi, người chỉ mới cầm quyền được 1 năm. Quân đội tuyên bố cuộc phế truất là thể theo nguyện vọng người dân, nhưng ông Morsi và những người ủng hộ coi đó là hành động đảo chính.

Trùng Quang

>> Ông Morsi và toàn bộ nội các chính phủ bị giam giữ
>> Quân đội Ai Cập phế truất Tổng thống Morsi
>> Quân đội Ai Cập chuẩn bị kế hoạch hậu Morsi
>> Binh sĩ Ai Cập bắn chết 3 người biểu tình
>> Giao tranh bùng phát ở Ai Cập
>> Ai Cập bắt lãnh đạo của phong trào Huynh đệ Hồi giáo
>> Quân đội phế truất tổng thống Ai Cập
>> Adli Mansour chính thức làm Tổng thống lâm thời Ai Cập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.