Xử lý 45.000 m3 bùn đất nhiễm dioxin

19/04/2014 13:45 GMT+7

(TNO) Sáng 19.4, Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng Việt Nam, cùng Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức lễ đóng điện đưa vào vận hành hệ thống xử lý 45.000 m3 bùn đất nhiễm dioxin.

 xử lí dioxin tại sân bay đà nẵng - ảnh nguyễn tú
Khu vực bể chứa xử lý dioxin sân bay Đà Nẵng to bằng sân bóng

Đây là hoạt động nằm trong giai đoạn 1 dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng, một “điểm nóng” dioxin còn sót lại sau chiến tranh và tính đến nay tổng kinh phí thực hiện dự án này lên đến 84 triệu USD do phía Hoa Kỳ tài trợ.

Sau khi khởi công dự án vào tháng 8.2012, các nhà thầu đã xây dựng một kết cấu bể chứa mà như Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David B. Shear ví von trong bài phát biểu tại lễ đóng điện thì mố chứa này rộng bằng diện tích một sân bóng đá.

Các đơn vị thi công đã xúc, đưa 45.000 m3 bùn đất nhiễm vào trong mố và từ ngày 19.4 bắt đầu nung nóng theo công nghệ khử hấp thu nhiệt ở mức tối thiểu là 335 độ C để phân hủy 95% dioxin tồn dư trong bùn đất, quá trình này kéo dài trong 4 tháng đốt nóng liên tục.

Lượng dioxin còn lại chưa bị phân hủy trong mố chứa được thu gom dưới dạng lỏng hoặc hơi và sẽ tiếp tục được xử lý trước khi trả về môi trường.

Nhằm đảm bảo dioxin đã bị triệt tiêu hoàn toàn, dự án sẽ tiếp tục xét nghiệm mẫu đất sau nung nóng, cũng như phân tích chất lỏng và hơi để đảm bảo dioxin đã đạt ngưỡng an toàn.

 xử lí dioxin tại sân bay đà nẵng - ảnh nguyễn tú
Trên khu vực bể chứa bùn đất nhiễm dioxin

Hiện giai đoạn 1 đã gần kết thúc, dự án cũng đã bắt đầu giai đoạn 2 từ tháng 2 vừa qua với việc đào xúc 28.000 m3 bùn đất nhiễm dioxin còn lại và xử lý với phương pháp tương tự, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.

Phát biểu tại lễ đóng điện, Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, đảng viên đảng Dân chủ từ tiểu bang Vermont, cho biết đây là dự án rất ấn tượng về quy mô và tính phức tạp công nghệ nhưng điều quan trọng hơn là dự án đã cho thấy khả năng Việt Nam và Hoa Kỳ có thể hợp tác cùng nhau giải quyết hậu quả chiến tranh gây ra.

 xử lí dioxin tại sân bay đà nẵng - ảnh nguyễn tú
Hệ thống xử lý
 xử lí dioxin tại sân bay đà nẵng - ảnh nguyễn tú
Khu vực phát điện và làm mát
 xử lí dioxin tại sân bay đà nẵng - ảnh nguyễn tú
Các đại biểu tham quan khu xử lý
 xử lí dioxin tại sân bay đà nẵng - ảnh nguyễn tú
Nhấn nút đóng điện dự án xử lý dioxin sân bay Đà Nẵng
 

Nguyễn Tú (thực hiện)

>> Đưa vào hoạt động trung tâm tiêu độc, khử trùng dioxin
>> Khởi công trung tâm tẩy độc dioxin tại Đà Nẵng
>> 84 triệu USD tẩy rửa dioxin sân bay Đà Nẵng
>> Tẩy rửa dioxin tại sân bay Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.