TPHCM phấn đấu đi đầu cả nước về phát triển kinh tế

06/12/2005 23:28 GMT+7

* Đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 12%/năm Sau phiên trù bị ngày 5/12, ngày 6/12, đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ VIII đã chính thức khai mạc với sự tham dự của 400 đại biểu chính thức, hơn 100 khách mời. Đến dự đại hội có Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Phan Văn Khải cùng nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước cấp cao, các vị cán bộ cách mạng lão thành...

Trong báo cáo chính trị đọc trước đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết đã khái quát 30 năm phấn đấu và trưởng thành, đặc biệt là 20 năm đổi mới của TP.HCM. 30 năm qua, thành tựu lớn nhất thành phố đạt được là luôn giữ ổn định chính trị, kể cả trong những thời điểm trong nước có nhiều khó khăn và thế giới có những diễn biến phức tạp; kinh tế được khôi phục và không ngừng phát triển, nhất là trong 20 năm đổi mới, đóng góp ngày càng lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước (GDP chiếm từ 13% năm 1985 lên trên 20% hiện nay, thu ngân sách tăng 10 lần). Riêng 5 năm 2001 - 2005, kinh tế trên địa bàn đạt tốc độ tăng trưởng cao, GDP liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước và bình quân đạt mục tiêu đề ra (11%/năm). Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có lợi thế cạnh tranh. Môi trường kinh doanh và đầu tư được cải thiện, vị trí vai trò trung tâm kinh tế đối với khu vực và cả nước tiếp tục được khẳng định. Quản lý và phát triển đô thị có bước chuyển biến tích cực, thành phố khang trang và trật tự hơn, quỹ nhà ở tăng nhanh. Các loại dịch vụ đô


Tổng bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu tại đại hội

thị được quan tâm đầu tư phát triển, tổ chức hoạt động có hiệu quả hơn. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ, đối ngoại có bước tiến bộ mới. Hoạt động văn hóa, xã hội ngày càng phong phú. An ninh, trật tự xã hội được bảo đảm. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn...

Tuy nhiên, Đảng bộ thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận trong thời gian qua còn nhiều tồn tại, yếu kém. Cụ thể, trong kinh tế việc chuyển dịch cơ cấu còn chậm, hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh chưa cao. Hạ tầng kỹ thuật và xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và cải thiện dân sinh; quy hoạch và quản lý đô thị còn nhiều yếu kém. Chất lượng giáo dục - đào tạo còn thấp. Nhiều vấn đề văn hóa - xã hội bức xúc chậm được khắc phục. Trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp. Hệ thống chính trị chưa ngang tầm với nhiệm vụ trong thời kỳ mới...

Từ thực tiễn nói trên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: "Thành phố phải chủ động hội nhập và tăng tốc phát triển với mục tiêu tổng quát trong 5 năm 2006 - 2010 là: Đổi mới toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa; phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, động viên mọi nguồn lực, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, chủ động hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, hiệu quả và bền vững, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, từng bước trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á...". Trong đó, thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 12%/năm.

Phát biểu với đại hội, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đạt được; biểu dương sự phấn đấu anh dũng, bền bỉ, quyết tâm vươn lên về đích trước của nhân dân thành phố, sự lãnh đạo và quản lý năng động, sáng tạo của Đảng bộ và chính quyền, vai trò tích cực của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tổng bí thư khẳng định, nhìn chung cả 30 năm qua, đặc biệt là trong 20 năm đổi mới, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã giành được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Bên cạnh đó, Tổng bí thư cũng lưu ý: "Đại hội lần này cần nghiêm túc xem


Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết đọc báo cáo chính trị tại đại hội
xét những yếu kém, khuyết điểm trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự chỉ đạo của Thành ủy, phân tích nguyên nhân, từ đó có thêm những căn cứ quan trọng để xác định phương hướng và nhiệm vụ sắp tới cho sát, đúng".

Về phương hướng và nhiệm vụ của Đảng bộ thành phố trong 5 năm 2006 - 2010, Tổng bí thư nhấn mạnh, TP.HCM phải phấn đấu đi đầu cả nước về phát triển kinh tế, về đích trước tiên trên tất cả các mục tiêu. Tổng bí thư cũng nhấn mạnh trong thời gian tới, quy hoạch đô thị và quản lý đô thị phải được coi là một nhiệm vụ rất cơ bản đồng thời là trọng tâm trước mắt, đảm bảo cho sự phát triển bền vững, giải quyết hài hòa các lợi ích của bộ phận và toàn cục, cá thể và cộng đồng. Tổng bí thư cũng ủng hộ đề nghị của thành phố "làm thí điểm mô hình chính quyền đô thị ở thành phố".

Công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ được Tổng bí thư đặc biệt quan tâm. Tổng bí thư nói: "Phải biết trọng dụng nhân tài, xây dựng cơ chế phát hiện, đề bạt, đảm bảo dân chủ và tính tập thể trong công tác cán bộ. Ngăn ngừa tư tưởng cục bộ địa phương, áp đặt hoặc dân chủ hình thức trong việc tuyển chọn và bố trí cán bộ".

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Hải:

"Tôi chưa hài lòng với tốc độ tăng trưởng kinh tế
5 năm qua"

Trong ngày khai mạc đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ VIII, PV Báo Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Hải về một số vấn đề phát triển của thành phố.

* Phóng viên (PV): Thưa ông, Thủ tướng Phan Văn Khải đã có lần nói kinh tế TP.HCM tự thân nó đã có sự phát triển. Có ý kiến cho rằng cách quản lý trên địa bàn đang kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế của thành phố?

- Đúng là hiện nay cơ sở hạ tầng của thành phố còn bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu tăng trưởng kinh tế. Nhưng như thế không có nghĩa là quản lý đang kìm hãm sự phát triển. So với thế giới thì nền kinh tế chúng ta còn nhỏ bé, nhưng so trong nước với nhau thì TP.HCM có tỷ trọng kinh tế lớn trong cả nước nên 1% tăng trưởng của thành phố khó hơn nhiều so với một số địa phương bạn.

* PV: Là Chủ tịch thành phố, ông có hài lòng với tốc độ phát triển kinh tế thành phố thời gian qua?

- Nhìn lại tốc độ phát triển kinh tế thành phố thời gian qua, tôi thấy chưa hài lòng lắm. Bởi vì thành phố chúng ta có khả năng phát triển cao hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ. Về hạ tầng thành phố, nếu ta làm tốt hơn sẽ thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh hơn. Tôi cũng phải thừa nhận rằng công tác quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp cũng chưa tốt. Chẳng hạn, nếu chúng ta làm tốt hơn quy hoạch chi tiết sẽ giúp phát triển đô thị tốt hơn rất nhiều.

* PV: Trong bài phát biểu sáng nay, Tổng bí thư ủng hộ thành phố  làm thí điểm đề án "chính quyền đô thị". Ông có thể cho biết "chính quyền đô thị" sẽ được xây dựng như thế nào?

- Vừa qua, thành phố kiến nghị, xin ý kiến trung ương cho chủ trương thành phố mời các cơ quan trung ương có liên quan, cùng thành phố phối hợp để xây dựng đề án. Trên cơ sở đề án đó sẽ trình cho trung ương quyết định. Đây là khái niệm rất mới nhưng có thể hiểu, thành phố đề xuất một số cơ chế chính sách để phát huy nguồn lực của thành phố phù hợp với đặc điểm đô thị, tạo thêm điều kiện cho thành phố phát triển nhanh hơn.

* PV: Xin cảm ơn ông !

Kim Trí - Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.