Máy bay trinh sát Mỹ theo dõi tàu chiến Đài Loan ở Trường Sa

05/06/2013 12:15 GMT+7

(TNO) Lực lượng phòng vệ Đài Loan xác nhận hôm 4.6 rằng một máy bay trinh sát chống tàu ngầm của Mỹ đã theo dõi một tàu hộ tống của Đài Loan khi chiếc tàu này trở về từ đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tờ Liberty Times (Đài Loan) tường thuật một chiếc tàu hộ tống lớp La Fayette của Đài Loan đã bị máy bay trinh sát P-3C Orion của Mỹ theo dõi khi trở về từ sứ mệnh bảo vệ tàu cá ở gần quần đảo Trường Sa vào hôm 25.5.

Tường thuật cho biết máy bay Mỹ đã bay thấp và lượn hai vòng quanh chiếc tàu, ở khoảng cách đủ gần để các binh sĩ Đài Loan nhìn thấy phù hiệu chiếc máy bay.

Tờ Liberty Times bổ sung hành động “bất thường” của Mỹ thể hiện Đài Bắc và Washington có thể gặp trục trặc về lòng tin.

Tuy nhiên, phó lãnh đạo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Dương Niệm Tổ phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 4.6 rằng không có vấn đề mất lòng tin giữa Đài Loan với Mỹ và hai phía thường xuyên liên lạc về các vấn đề quân sự.

“Việc liên lạc giữa Đài Loan và Mỹ diễn ra tốt đẹp. Các tường thuật và phân tích đó không đúng và Cơ quan Phòng vệ Đài Loan lấy làm tiếc về việc này”, ông Dương phát biểu.

Trong khi đó, Tham mưu trưởng hải quân Đài Loan Hứa Bồi Sơn phát biểu chiếc tàu hộ tống đang thực hiện sứ mệnh tiếp tế tại đảo Ba Bình mà Đài Bắc chiếm đóng phi pháp của Việt Nam.

Chiếc tàu ở cách đảo Ba Bình 89 hải lý khi các thủy thủ phát hiện một chiếc máy bay lạ cách đó 5 hải lý.

Chiếc máy bay luôn giữ khoảng cách đó với tàu khu trục, và không hạ thấp cũng như lượn quanh chiếc tàu như tường thuật của tờ Liberty Times.

Ông Hứa bổ sung rằng bởi chiếc tàu khu trực tắt tín hiệu vô tuyến trong sứ mệnh nên chiếc máy bay có thể phải bay gần hơn để nhận diện.

Ông này nói Đài Bắc không cần thiết phải trao đổi với Mỹ về sự việc này bởi Đài Loan và Mỹ có quan hệ thân thiện.

Ông Hứa nói khi các tàu chiến đi qua biển Đông, các quốc gia xung quanh có thể theo dõi chúng và điều này không có gì bất thường.

Sơn Duân

>> Tuần duyên Philippines “dùng súng M14” bắn ngư dân Đài Loan
>> Đài Loan đưa nữ binh ra biển Đông
>> Đài Loan phản đối tàu chiến Philippines
>> Trung Quốc sắp có tên lửa "phong tỏa" toàn bộ vùng trời Đài Loan?
>> Chiến đấu cơ Đài Loan lại rơi
>> Đài Loan, Philippines tìm cách hạ nhiệt căng thẳng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.