Nội dung cũ, cách làm mới

15/02/2013 03:00 GMT+7

Thông điệp liên bang mà Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa trình bày trước quốc hội nước này hàm chứa những mục tiêu gộp chung là cải tổ nước Mỹ một cách rất cơ bản và sâu rộng.

Ông Obama không bỏ qua chủ đề thời sự nào: từ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm, bảo vệ khí hậu trái đất và nhân quyền, cải cách hệ thống thuế và luật nhập cư, siết chặt luật về sở hữu và sử dụng vũ khí… đến chống khủng bố và duy trì quan hệ đồng minh chiến lược, răn đe Iran và Triều Tiên, giải trừ vũ khí hạt nhân với Nga, thúc đẩy mậu dịch tự do với EU và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan.

Khu vực châu Á được Tổng thống Mỹ đề cập trên ba phương diện là duy trì an ninh cho Afghanistan, cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên sau khi nước này thử hạt nhân lần thứ ba, xúc tiến Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thông điệp này không bao hàm nội dung mới mà chỉ thể hiện cách làm mới. Đó là ưu tiên cho phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm, vừa tăng thuế vừa không giảm ngân sách chi tiêu. Đó là thiện chí hợp tác với đảng Cộng hòa nhưng sẵn sàng bất chấp đảng Cộng hòa. Đó là vai trò của nhà nước được chủ định tăng lên chứ không giảm đi.

Tính khả thi của chương trình nghị sự lẫn cách làm mới bị nghi ngờ về hiệu quả do đảng Cộng hòa bất hợp tác và ông Obama không có nhiều thời gian. Thêm vào đó, ông chưa chỉ ra được việc sẽ giải quyết như thế nào đối với vấn đề cấp thiết nhất của Mỹ hiện nay là ngân sách.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.