Hai nữ sinh đạt điểm 10 môn văn

21/06/2013 03:15 GMT+7

Câu chuyện hai nữ sinh Đà Nẵng đạt điểm 10 môn văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua khiến nhiều người khâm phục.

Hai nữ sinh đó là Nguyễn Trần Thục Nhi (Trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng) và Nguyễn Thị Bích Ly (Trường THPT Hoàng Hoa Thám). Cả hai đều nói hoàn toàn bất ngờ với điểm 10 vừa đạt được, bởi họ không phải là học sinh chuyên văn.

Kể về bài văn đạt điểm 10 của mình, Thục Nhi cho hay: “Câu 1 và 3 em làm rất kỹ, có nhiều ý hay em đều dồn vào bài viết. Em có nói với mẹ, có lẽ điểm văn đạt 8 hoặc 9 điểm, chứ không nghĩ đạt được điểm 10”.

Còn Bích Ly cho biết: “Ở câu nghị luận xã hội, em biết chắc mình sẽ được 50% điểm, chứ không dám chắc 100% vì nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Không ngờ phần bài làm của em thuyết phục được giám khảo chấm thi” .


Nguyễn Thị Bích Ly và Nguyễn Trần Thục Nhi - Ảnh: D.H 

Cả Bích Ly và Thục Nhi đều được nhiều người nhận xét là 2 nữ sinh ngoan, hiền. Ly 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm lớp 11, Ly không ở trong đội tuyển môn văn của trường vì là học sinh khối A, nhưng sau khi bài văn của em phân tích về nhân vật Chí Phèo được mang ra chấm hội đồng thì Ly được đặc cách vào đội tuyển văn của trường. Hai năm lớp 11 và 12 Ly đều đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi văn cấp thành phố. Còn Thục Nhi năm lớp 9 cũng từng đoạt giải ba học sinh giỏi văn cấp thành phố. Ở bậc THPT, Nhi không tham gia vào đội tuyển văn vì học khối A. Nhưng Nhi quan niệm: “Bất cứ nghề nghiệp gì cũng phải có văn, nên việc học văn là rất cần thiết cho tương lai, vì thế Nhi luôn dành thời gian để trau dồi”.

Trong bài văn đạt điểm 10 của mình, Bích Ly đã nhận xét về hành động của Nam: “Không chỉ có sự dũng cảm, mà Nam còn phải xuất phát con tim biết yêu thương. Em vô cùng ngưỡng mộ vì Nam đã sống hết mình vì người khác”. Ly cũng nhìn nhận, đề thi năm nay đã tác động trực tiếp đến suy nghĩ, thái độ của nhiều bạn trẻ, trong đó có cả Ly. “Em nghĩ, mình không thể vĩ đại như Nam, nhưng cũng có thể thể hiện sự sẻ chia của mình với mọi người xung quanh. Nếu giúp được ai đó còn khó khăn trong cuộc sống thì mình đã dũng cảm chiến thắng được bản thân mình rồi”, Ly nói.

Còn với Thục Nhi, em cũng rất coi trọng hành động dũng cảm của Nam. “Đề thi năm nay rõ ràng là lời cảnh tỉnh nhận thức của giới trẻ với lối sống vô cảm, thiếu trách nhiệm với xã hội… Em từng chứng kiến trên đường phố có người bị tai nạn giao thông, nhiều người vô cảm lướt qua mà không giúp đỡ. Có thể do họ bận rộn, nhưng rõ ràng họ không có ý thức phải giúp đỡ người khác. Hình ảnh của Nam làm em suy nghĩ tích cực hơn”.

Hai nữ sinh này có rất nhiều điểm chung. Đó là không học chuyên văn nhưng rất đam mê học văn. Kết quả môn văn cuối năm lớp 12 đều đạt trên 8,0. Thi tốt nghiệp THPT đều đạt tổng điểm 52,5. Cả hai đều thi ĐH khối D. Đặc biệt, với 2 bài văn đạt điểm 10, cả hai đều cho hay là đã làm bài đến phút cuối cùng trong tổng quỹ thời gian quy định.

Diệu Hiền

>> Tuyên dương thủ khoa và học sinh xuất sắc
>> Ngôi trường có đến 4 thủ khoa
>> Gặp cô gái thủ khoa 59/60 điểm
>> Chàng thủ khoa mê nhạc, rành nấu ăn và giấc mơ bác sĩ
>> Cô bé trường dân lập đỗ thủ khoa
>> Thủ khoa Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 58 điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.