Ma túy và cuộc chiến nóng bỏng ở Mexico

09/12/2005 22:08 GMT+7

Nằm giữa Colombia và Mỹ, vùng đất Mexico nóng bỏng như một miếng thịt kẹp giữa ổ bánh mì, nối liền nhà sản xuất ma túy hàng đầu thế giới với thị trường tiêu thụ béo bở nhất thế giới.

Hất cẳng Colombia

Nhét súng lục trong ống giày và gài bộ đàm ở thắt lưng, những kẻ giết thuê ngông nghênh đi lại trên đường phố Miguel Aleman giữa những người nông dân trồng lúa và những anh mục đồng chăn thả gia súc. Miguel Aleman cũng như  hàng loạt thành phố khác trên khắp Mexico đang oằn mình dưới cơn ác mộng của ma túy khi mà các băng đảng ma túy ở Mexico ngày càng "khẳng định vị trí" là nhà cung cấp chính cho thị trường ma túy trị giá 65 tỉ USD/năm của Mỹ. Trong hơn 20 năm qua, Mexico dần thay thế các băng đảng của Colombia để phân phối ma túy trên khắp nước Mỹ. Mặc dù Colombia vẫn là nơi sản xuất cocaine nhiều nhất thế giới nhưng để cocaine đến được Mỹ, phần lớn phải qua tay những bố già Mexico. Năm 2003, các ông trùm Mexico đã "hóa phép" để kiểm soát 77% lượng cocaine vào Mỹ. Năm ngoái, con số đó tăng lên 92%. Với các loại thuốc gây ảo giác, 58% được tiêu thụ ở Mỹ là "made in Mexico". Còn nếu nói tới cần sa thì Mexico là "nhà cung cấp số 1" của Mỹ suốt cả thế kỷ nay.

Những con số kể trên đã mang lại bạc tỉ cho những ông trùm ma túy cùng bộ sậu hùng hậu của chúng. Cùng lúc, cả đất nước Mexico xinh đẹp ngập trong máu của những cuộc thanh toán kinh hoàng và những cuộc tranh giành khốc liệt. Đồng tiền nhầy nhụa cũng đã len sâu vào túi tham của không biết bao nhiêu người được trả lương để chống ma túy.

Buôn lậu từ sau song sắt

Nhà tù không phải là nơi sám hối cho hàng loạt ông trùm ma túy. Dù ngồi trong xà lim, bọn chúng vẫn tiếp tục ung dung gieo rắc cái chết trắng. Súng, tiền, ma túy và điện thoại di động là những thứ vẫn đang ngày ngày được tuồn vào trong tù cho các bố già ngồi một chỗ chỉ đạo từ xa đạo quân buôn lậu ma túy. Ở những nơi như North Preventive, các cai ngục tìm cách chặn sóng điện thoại di động nhưng không thành công.

Sở dĩ các bố già bị quản thúc mà vẫn hoạt động mạnh mẽ được là nhờ lòng tham vô đáy của nhiều cai ngục. Một tù nhân giấu tên ở North Preventive khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng ở đây, các tù nhân có thể mua được tất cả mọi thứ, chỉ cần có tiền đút lót. Và thế là các bố già đã mua lấy sự tự do điều khiển đạo quân buôn lậu ma túy ở bên ngoài.

Hoạt động buôn lậu ma túy ở Mexico là một hệ thống chân rết phức tạp, linh động mà chặt chẽ, bao gồm những thành viên "vào biên chế" và một lực lượng "cộng tác viên" hùng hậu. Đó là một hệ thống có tổ chức với hàng loạt công đoạn khác nhau:

- Trùm ma túy: thường điều hành một lúc nhiều "công ty đa quốc gia", kiểm soát việc sản xuất ma túy ở Mexico và các hoạt động vận chuyển cocaine từ Colombia sang Mỹ.

- "Giám đốc khu vực": chủ yếu lãnh trách nhiệm hỗ trợ hậu cần cho việc vận chuyển ma túy qua lãnh thổ Mexico. Nhiều "giám đốc" là những chuyên gia rửa tiền cho băng đảng của chúng.

- Bảo kê: thường sống ở vùng biên giới dọc Mexico và Mỹ, trông coi việc vận chuyển ma túy vào Mỹ.

- Sát thủ: có nhiệm vụ thanh toán thành viên của các băng đảng đối địch. Bọn chúng chủ yếu còn rất trẻ, được "tuyển dụng" từ các nhóm giang hồ hoạt động ở vùng biên giới Mỹ và cả từ lực lượng cảnh sát Mexico.

- Kẻ vận chuyển: vận chuyển ma túy dưới mọi hình thức bằng đủ loại phương tiện khác nhau, từ đi bộ đến tàu thủy, xe hơi hay máy bay. Những kẻ này thường xuyên bị bắt nhưng các ông trùm chẳng hề chùn tay vì đã có sẵn một lực lượng hùng hậu "cộng tác viên" sẵn sàng vào nghề bất cứ lúc nào.

- Nông dân: họ không trồng lúa, trồng khoai mà chuyên "canh tác" cần sa hay anh túc, thậm chí nhiều người còn trồng "độc quyền" cho một băng đảng nào đó.

Kiều Oanh (BBC, AP)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.