Tổng thống Ghana bị chỉ trích vì được tăng lương

03/11/2012 10:01 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ghana cũng như các vị bộ trưởng và quan chức cấp cao tại nước này đang bị chỉ trích gay gắt sau khi được tăng lương.

(TNO) Tổng thống Ghana cũng như các vị bộ trưởng và quan chức cấp cao tại nước này đang bị chỉ trích gay gắt sau khi được tăng lương.

Quốc hội Ghana đã chấp thuận tăng lương cho Tổng thống Dramani Mahama và các vị quan chức trên hồi đầu tuần này trong một phiên họp kín, theo tin tức từ đài BBC ngày 2.11.

Trong khi đó, hồi tháng trước, ông Mahama đã trình bản đề xuất tăng lương cho các nghị sĩ.

Các nhà hoạt động chống tham nhũng cho biết quyết định tăng lương cho các quan chức cấp cao phải được đem ra thảo luận công khai chứ không phải họp kín rồi công bố, theo BBC.

“Chúng tôi có quyền được biết bởi vì chúng tôi là những người dân đóng thuế”, ông Vitus Azeem - Giám đốc tổ chức chống tham nhũng Ghana Integrity Initiative - nói.

Tổng thống Ghana, ông Dramani Mahama - Ảnh: AFP
Tổng thống Ghana, ông Dramani Mahama - Ảnh: AFP 

Lương tháng của Tổng thống Ghana sẽ tăng từ 4.240 USD lên 6.357 USD, và không bị trừ thuế thu nhập cá nhân.

Mức lương mới cho các vị bộ trưởng là 4.770 USD/tháng, với nhiều quyền lợi như được quyền sử dụng hai chiếc xe hơi công, được tặng một căn nhà và tiền tiêu vặt.

Trong khi đó, lương của các "ông nghị" tại Ghana sẽ tăng từ 2.225 USD/tháng, lên 3.800 USD/tháng.

Trong khi đó, BBC cho biết mức lương tối thiểu hằng tháng ở Ghana chỉ vào khoảng 75 USD, còn công chức và giáo viên có thu nhập dưới 500 USD/tháng.

Theo BBC, ông Mahama, trước đó giữ chức phó tổng thống, đã giành chức Tổng thống Ghana sau cái chết của cố Tổng thống John Atta Mills hồi tháng 7.2012.

Một cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra tại quốc gia Tây Phi Ghana vào tháng 12.2012.

Trước đó, nữ Tổng thống Malawi Joyce Banda ngày 3.10 tuyên bố sẽ cắt giảm 30% lương của mình để chứng tỏ rằng bà sẽ hy sinh bản thân như một phần chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ do mình đứng đầu.

Phúc Duy

>> Nhiều bang ở Mỹ tăng lương tối thiểu
>> Đề xuất chỉ tăng lương tối thiểu 15% năm 2013 trong khu vực doanh nghiệp
>> Dành 59.300 tỉ đồng để tăng lương 100.000 tỉ đồng để trả nợ
>> Tổng thống Malawi tự cắt 30% lương của mình
>> Tổng thống Malawi qua đời
>> Tổng thống Malawi ân xá cho một cặp đồng tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.