Tốt nghiệp nhưng không có bằng cấp

24/11/2010 00:23 GMT+7

Ra trường đi làm nhưng nhiều người vẫn chưa chính thức nhận bằng tốt nghiệp. Các trường đưa ra nhiều lý do trong đó có những nguyên nhân lại không xuất phát từ phía người học.

Dù Bộ GD-ĐT có quy định về thời gian cấp bằng tốt nghiệp nhưng trên thực tế nhiều trường không tuân thủ đúng quy định.

30 ngày thành 1 năm

Quy định hiện hành về quản lý văn bằng, chứng chỉ giáo dục phổ thông, THCN, ĐH và sau ĐH yêu cầu đối với chứng chỉ, bằng tốt nghiệp THCN, CĐ, ĐH, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ chậm nhất sau 30 ngày cơ quan cấp văn bằng, chứng chỉ có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục để cấp văn bằng. Thế nhưng đa số các trường ĐH, CĐ, TCCN thường phát bằng trong khoảng thời gian 3 tháng vì phải chờ SV các khoa cùng tốt nghiệp. Thậm chí có rất nhiều trường hợp phải sau 6 tháng, 1 năm hay lâu hơn nữa.

Chị Võ Thị Phương Hoa - cán bộ công tác tại Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM, bức xúc: Chị học ngành Điều dưỡng (khóa 2006 - 2008), bậc trung cấp trường ĐH Y Dược TP.HCM và nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp vào tháng 12.2008 nhưng mãi đến tháng 4.2010 mới được cấp bằng tốt nghiệp chính thức. “Tôi và các bạn đã đến phòng đào tạo của trường hơn 10 lần nhưng nhà trường cứ hứa hẹn… Tôi không thể vào biên chế công tác được vì không có bằng tốt nghiệp. Một số đồng nghiệp còn nghi ngờ tôi mua bằng” - chị Hoa tâm tư.

Mới đây, vào ngày 9.11, trong lễ tốt nghiệp khóa 2006 - 2010 của trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định, gần 20 học sinh trung cấp của trường gây áp lực với hiệu trưởng, phòng đào tạo để được cấp bằng. Những học sinh này của khóa trước, đã tốt nghiệp vào tháng 6.2009 nhưng không hiểu sao vẫn chưa được cấp bằng.

Tốt nghiệp hơn một năm, các SV học lớp ĐH ngoài chính quy (khóa 2005 - 2009) trường ĐH Công nghệ Sài Gòn chỉ mới nhận bằng trong tháng 11 năm nay sau nhiều lần kiến nghị.

Tôi không thể vào biên chế công tác được vì không có bằng tốt nghiệp. Một số đồng nghiệp còn nghi ngờ tôi mua bằng

Chị Võ Thị Phương Hoa (cựu SV ngành Điều dưỡng bậc trung cấp trường ĐH Y Dược TP.HCM)

K., cựu SV trường CĐ Xây dựng số 2, tốt nghiệp hơn 1 năm mới được nhận bằng, bức xúc: “Thi tốt nghiệp gần 3 tháng mới có điểm. Đã vậy, điểm dán lên bị sai, sau đó lại điều chỉnh bằng bảng điểm khác”.

H.T.T, cựu SV lớp ngoài chính quy (khóa 2005 - 2010) trường ĐH Luật TP.HCM, tốt nghiệp hơn 5 tháng mới nhận được bằng. “Tôi cũng cảm thấy khá lâu nhưng vì đã có công việc ổn định, chỉ chờ có bằng là nâng ngạch lương nên cũng không gấp gáp” - T. cho biết. Còn theo Đ.T.B - SV ngoài chính quy (khóa 2005 - 2010) ngành Xây dựng trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, thì phải mất hơn 6 tháng mới nhận được bằng.

Chưa có bằng vì tín chỉ?

Phạm Duy Linh, cựu SV ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), kể lại: “Năm 1998, tôi trúng tuyển vào khoa Công nghệ thông tin của trường. Khi nhập học, nhà trường tổ chức buổi thông báo và trao đổi về quy chế học chế tín chỉ (TC) cho khóa đào tạo năm 1998, yêu cầu SV phải học đủ 210 TC mới được tốt nghiệp.

Trong 210 TC có một số TC tự chọn. Đại diện trường cũng đã giải thích về TC tự chọn là SV chọn đăng ký học thêm các môn học khác ngoài môn quy định bắt buộc, để tích lũy đủ 210 TC”. Vừa đi học vừa đi làm nên thời gian học của Linh kéo dài 6 năm (thay vì 4 năm như thông thường) nhưng vẫn đủ thời hạn quy định. Linh giải thích thêm: “Tôi đã tích lũy được 211 TC gồm đủ các TC quy định bắt buộc và một số TC tự chọn.

Nhà trường cũng đã cấp phiếu điểm và xếp loại điểm trung bình chung học tập là 5,98. Theo đúng thời hạn quy định, tôi đã gửi đơn xin xét tốt nghiệp. Sau đó, khi danh sách duyệt tốt nghiệp được công bố (năm 2005), tôi không thấy tên mình trong đó. Tôi lên gặp và được một cán bộ phòng đào tạo giải thích là do tôi thiếu 1 TC tự chọn, nghĩa là phải 212 TC mới được tốt nghiệp! Ngay sau đó, tôi làm đơn gửi lên thầy hiệu trưởng để xin được xét tốt nghiệp, nhưng vị cán bộ phòng đào tạo từ chối nhận với lý do: “Không ai xem xét đơn này đâu!”.

Những năm sau đó, tôi và cha tôi lại tiếp tục gửi đơn lên trường để xin cấp bằng nhưng lãnh đạo trường giải thích là “đã hết thời gian quy định xin cấp bằng” và hướng dẫn tôi làm đơn gửi lên ĐH Quốc gia TP.HCM. Tôi lại tiếp tục lên ĐH Quốc gia để xin giải quyết nhưng vẫn chỉ nhận được câu trả lời: Thời hạn xin giải quyết cấp bằng đã hết”.

Có quy định nhưng không thực hiện

Năm 2007, khi ban hành văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD-ĐT có quy định: Từ năm học 2008-2009, cơ sở giáo dục ĐH có trách nhiệm công bố thông tin về cấp văn bằng, chứng chỉ trên trang thông tin điện tử của mình; văn bằng, chứng chỉ phải có đầy đủ các nội dung như sổ gốc văn bằng, chứng chỉ quy định…; bảo đảm dễ dàng quản lý, truy nhập, tìm kiếm. Thông tin phải được cập nhật thường xuyên và lưu trữ lâu dài trên trang thông tin điện tử. Thế nhưng cho đến nay, quy định này vẫn chưa được thực hiện ở hầu hết các trường.

Lỡ cơ hội xin việc

Thi tốt nghiệp từ ngày 20.6.2010 thế nhưng cho đến nay hàng trăm SV khóa 7 Học viện Hành chính (cơ sở phía Nam) vẫn chưa nhận được bằng tốt nghiệp. Theo phản ảnh của SV, họ chỉ có được giấy xác nhận do trưởng phòng đào tạo ký với nội dung đã hoàn thành chương trình học, có đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp. Một SV bức xúc kể rằng anh đang cần phải nộp hồ sơ để tuyển công chức vào một tổ chức chính trị xã hội của địa phương. Tuy nhiên, tổ chức này yêu cầu phải có bằng tốt nghiệp mới được dự thi vì đã gần 5 tháng ra trường, không có lý do gì lại không có bằng tốt nghiệp.

Nhiều SV khác đang muốn xin vào làm việc trong các ngành công an, thanh tra… cũng phải ngồi chờ vì những đơn vị này yêu cầu phải có bằng tốt nghiệp. Các SV cho biết, họ cũng đã liên hệ với nhà trường để hỏi nhưng trường chỉ trả lời là phải chờ phôi bằng của Bộ GD-ĐT.

Vũ Thơ - Đ.Nguyên - Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.