Trung tướng Trần Quang Khuê: Rất ít khả năng máy bay rơi trên vùng biển nước ta

12/03/2014 17:36 GMT+7

(TNO) Chiều nay 12.3, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay của Malaysia trong ngày mai 13.3 sẽ tiếp tục mở rộng tìm kiếm ra những vùng biển xung quanh.

>> Máy bay Malaysia mất tích: Người dân ở phía đông Malaysia nghe tiếng nổ lớn bất thường
>> Chưa phát hiện 'dấu vết' máy bay Malaysia mất tích từ ảnh do VNREDSat-1 gửi về
>> Không có tín hiệu máy bay Malaysia mất tích ở vùng biển có vết dầu loang
>> Thủy phi cơ bay sang vùng biển Campuchia tìm máy bay Malaysia mất tích
>> Malaysia Airlines khẳng định phi hành đoàn máy bay mất tích không gây ra vụ việc
>> Nhật điều động 4 máy bay đi tìm máy bay Malaysia mất tích
>> Một nhân chứng ở Việt Nam thấy máy bay mất tích 'bùng cháy và rơi xuống nước'?

 máy bay
Tiếp tục duy trì tìm kiếm chiếc máy bay mất tích - Ảnh: Phan Hậu

Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, tính từ mùng 8.3 đến nay, thời tiết trên biển rất tốt, có thể cho tầm quan sát xa nhất.

Cũng theo trung tướng Khuê, với lực lượng máy bay và tàu thủy ta đã huy động, toàn khu vực biển chồng lấn với Malaysia của Việt Nam, phía bên phải đường bay đã lùng sục rất kỹ nhưng không có dấu vết gì. Theo trung tướng Khuê, có rất ít khả năng máy bay rơi trên vùng biển nước ta.

Dù vậy, trung trướng Khuê cho rằng, trong những ngày tới, các kế hoạch tìm kiếm sẽ nghiêng về phương án sử dụng các tàu, giữ nguyên số lượng tàu tìm kiếm như hiện nay. Cộng với đó là phối hợp với các tàu thuyền nước ngoài. Còn về máy bay, sẽ có điều chỉnh cho phù hợp.

Trung tướng Khuê cũng cho biết, hiện nay tàu HQ 888 là loại tàu hiện đại nhất của ta hiện nay, loại tàu này dùng để đi dò tìm tàu chìm, máy bay chìm trên biển rất hiệu quả. Hiện, ta đang dùng tàu này dò quét toàn bộ vùng biển có nghi là vết dầu loang nhưng vẫn không phát hiện máy bay mất tích.

Trung tướng Khuê cũng cho biết thêm, về phía Malaysia là đầu mối nắm thông tin nhiều nhất nhưng số lượng tin liên quan đến chiếc máy bay, bạn cung cấp cho ta là rất ít.

Đại tá Vũ Thế Chiến, Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề xuất, kế hoạch tìm kiếm cho ngày mai 13.3 sẽ dùng một máy bay AN 26 giữ nguyên phương án tìm kiếm như hôm nay và sử dụng một máy bay CASA. Còn các lực lượng trên bộ vẫn giữ nguyên.

Trung tướng Phương Minh Hòa, Tư lệnh Quân chủng phòng không không quân Việt Nam nêu ý kiến, trong vài ngày vừa qua, ta đã có kinh nghiệm tổ chức tìm kiếm chiếc máy bay của bạn. Ta đã dùng máy bay khá nhiều, nếu có sự cố, chiếc máy bay nổ trên không, các mảnh vỡ sẽ bung ra, nhiều vật nổi lên, dễ tìm thấy.

Trong khi đó, tại vùng biển ta hoài nghi, đã tổ chức tìm kiếm khá kỹ, đã tính đến nhiều phương án. Cụ thể, trong ngày hôm nay, ta đã duy trì tìm kiếm khá kỹ lưỡng phía đông. Trong ngày mai, trung tướng Hòa đề nghị vẫn phải tiếp tục dùng máy bay AN 212 và một máy bay CASA để tìm kiếm phía tây đường bay của máy bay nước bạn. Nếu có điều kiện sẽ mở rộng thêm nữa ra phía đông của đường bay, vùng từ cửa biển Vũng Tàu đến phía đông bắc đảo Côn Sơn.

Trung tướng Hòa cũng cho biết, sở chỉ huy tiền phương của Bộ Giao thông Vận tải đã rời về Tân Sơn Nhất.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho rằng, nếu chiếc máy bay có rơi mà đến nay chưa ai phát hiện gì cũng là chuyện hiếm có. Tuy nhiên, nếu khi nước bạn chưa có chính thức kết luận gì, chưa thông báo thì ta vẫn phải tìm kiếm. Những chỗ tìm kiếm nhiều rồi thì mở rộng sang hai bên.

Về lực lượng, thượng tướng Tỵ chỉ đạo trong ngày mai, máy bay chỉ nên dùng từ 2 đến 3 chiếc, thường xuyên quan sát sục sạo. Đến khi nào bạn thông báo những thông tin chính thức, ta sẽ có kế hoạch tiếp theo.

Phan Hậu – Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.