Năng lực của tuyển Indonesia không đáng sợ bằng e ngại của chính tuyển Việt Nam

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
07/06/2021 10:49 GMT+7

So với lượt đi, "Những con rồng Komodo" đã "lột da" để tiến bộ nhiều hơn. Điều này có thể khiến tuyển Việt Nam cần thận trọng ở trận đấu lượt về vòng loại World Cup 2022 vào tối nay. Tuy nhiên, nếu đánh giá quá cao đối thủ, chẳng khác nào chúng ta tự làm khó mình.

Phải thừa nhận, HLV Shin Tae -yong đã 'đập đi xây lại' để tạo ra tuyển Indonesia rất nhiều khác biệt so với lượt đi vòng loại World Cup 2022.
Với kinh nghiệm từng dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc chơi rất ấn tượng tại Vòng chung kết World Cup 2018 trên đất Nga, cùng những trải nghiệm dày dạn ở cấp các CLB Hàn Quốc, HLV Shin Tae -yong đã vực dậy một Indonesia rệu rã thành một đội tuyển thi đấu kiên cường, với tâm lý không sợ hãi.

Xem để biết tại sao người Indonesia 'ghét cay ghét đắng' Đoàn Văn Hậu

Tuổi trẻ thường như vậy, dù cơ bản là bồng bột, dễ dao động nhưng nếu có một chỉ huy đủ bản lĩnh truyền lửa, kích thích tinh thần thì sẽ lập tức phát huy ngay khí chất sẵn có. Về điểm này, tuyển Indonesia đã thuyết phục được mọi ánh nhìn qua trận đầu ra quân dưới triều đại mới của ông thầy người Hàn, Shin Tae -yong.
Đây là một trong số ít đội tuyển quốc gia có tuổi bình quân trẻ nhất so với phần còn lại của các đội tranh tài khu vực Châu Á. Và cũng chính vì vậy, Indonesia dưới thời HLV người Hàn Quốc gây ra nhiều bất ngờ 'khó đỡ' cho tuyển Thái Lan. Kết quả HLV Nishino và các cầu thủ 'Voi chiến' đã phần nào ngỡ ngàng dẫn đến việc bị chia điểm trong một trận cầu mà lẽ ra họ hoàn toàn có thể thắng.
Vậy ngoài sức trẻ, tinh thần thi đấu thoải mái, thì Indonesia còn có gì đáng ngại? Câu trả lời là họ không còn quá nhiều 'vũ khí bí mật' để chúng ta quá lo
Indonesia về cơ bản là tập thể 'trẻ người non dạ'! Họ chơi rất hăng nhưng cũng để lại nhiều lỗ hổng nơi hàng phòng ngự vốn kém về không chiến mà lại ham dâng cao. Đây là tử huyệt để tuyển Việt Nam tận dụng những tình huống cố định hay phản công nhanh ghi bàn.

Tuyển Việt Nam tập luyện trên sân chính đá tối nay

Ngọc Linh

Nên nhớ, đội hình thầy Park có những nhân tố tham gia tấn công và đánh đầu hiệu quả ở V.-League và cả những trải nghiệm quốc tế như Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Văn Hậu...Trong đó Văn Hậu - Duy Mạnh đã từng ghi bàn vào lưới Indonesia ở cấp độ đội tuyển và U.23. Đó là chưa nói ở những tình huống 'đánh nhanh rút gọn' thì tiền đạo Văn Toàn hay Tiến Linh đều có sở trường lao đi và dứt điểm nhanh như chớp.
Tuyến giữa, Indonesia có Evan Dimas, Egy Maulana Vikri, Kushedya Hari Yudo được đề cập như những trụ cột trong sơ đồ chiến thuật của HLV Shin Tae-yong nhưng có lẽ họ cũng chẳng thể hơn được những Thanawat, Narubadin phía tuyển Thái hoặc các cầu thủ triệu đô của UAE như Abdulrahman, Ramadan hay Khalil...Vài nhân tố của tuyển Indoneisa hiện nay thì các học trò ông Park từng 'khóa chặt' khiến họ không thể phát huy được khả năng khi chạm trán U.23 Việt Nam ở SEA Games 30
Vì vậy với những nhân sự được cho là nguy hiểm nhất của Indonesia mà giới truyền thông cùng các chuyên gia đánh giá cao thì Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Văn Hậu, Xuân Trường... hoàn toàn có thể khiến họ 'tắt điện' nếu chơi tỉnh táo, tập trung mà không cần phải lo lắng, run sợ.
Về mặt tâm lý-tinh thần, Indonesia đang được 'chấm' nhiều điểm cộng sau màn 'tỉ thí' với người Thái nhưng nên nhớ đây cũng chính là vũ khí lợi hại của 'Những chiến binh Sao Vàng' dưới thời Park Hang-seo.
Từng thành viên tuyển Việt Nam từ khi được HLV người Hàn Quốc truyền lửa, thật sự đã trở thành những 'dũng sĩ' trên sân cỏ. Họ có tinh thần thép, thi đấu ổn định, kiên cường và chưa bao giờ bị dao động về tâm lý trên đều khắp các sân chơi lớn như Vòng chung kết U.23 Châu Á- Thường Châu, đến ASIAD, AFF Cup 2018, VCK Asian Cup 2019.

Đoàn kết, tự tin, tập trung tốt sẽ mang lại chiến thắng tối nay cho tuyển Việt Nam

Ngọc Linh

Cũng nhờ tâm lý tự tin nên tuyển Việt Nam vẫn đang chễm chệ ở ngôi đầu bảng G, nơi mà 'ông kẹ' Đông Nam Á- Thái Lan và một đội giàu thành tích, lắm tiền nhiều của ở Châu Á là UAE được đánh giá cao hơn ta trước khi vòng loại World Cup 2022 chính thức khởi tranh.
Vậy thì ở cuộc chiến đêm nay, chẳng có lý do gì tuyển Việt Nam của 'ngài Park' phải e ngại thái quá đối thủ xứ Vạn đảo.
Trước một đối thủ đang hưng phấn, thầy trò ông Park Hang- seo hoàn toàn có thể bình tĩnh giăng ra thế trận theo ý đồ của mình. Chậm rãi và chắc chắn với lối đá phòng ngự sở trường, sẵn sàng chuyển trạng thái nhanh khi phản công. Làm vậy các học trò ông Park sẽ dễ dàng đưa 'Rồng komodo xanh non' vào bẫy.
Sự già rơ, tinh quái của dàn cầu thủ Việt Nam từng chinh chiến qua những sân chơi lớn có thể gây nhiều ức chế tâm lý cho Indonesia 'phiên bản Shin Tae-yong' vốn quá ít trải nghiệm ở những màn đấu căng thẳng.

Tuyển Indonesia chơi lăn xả nhưng họ cũng có nhiều điểm yếu

Ngọc Linh

Cứ với cách chơi bình tĩnh, phát huy thứ bóng đá sở trường 'Park ball' mà chính ông thầy người Hàn đã xây dựng 3 năm nay, tuyển Việt Nam sẽ thắng Indonesia để giành lấy 3 điểm, duy trì lợi thế đầu bảng G.
Chúng ta thận trọng nhưng đừng để đánh giá và sự e ngại của chính mình lớn hơn năng lực thật sự của đối phương để rồi đánh mất sự tự tin vốn có lâu nay.
Box bóng đá
Vietnam 23:45 Indonesia
Trên hành trình chinh phục mục tiêu lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022, tuyển Việt Nam chắc chắn buộc phải đánh bại Indonesia để tiến đến 'bẻ gãy' những cản ngại khác đang còn chờ phía trước!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.