Người câu cá Mexico

18/11/2004 15:00 GMT+7

Một chủ ngân hàng đầu tư người Mỹ, đang đứng trên bến tàu tại một làng nhỏ ở Mexico, ông ta chăm chú xem một người đàn ông đang câu cá trên một chiếc thuyền nhỏ.

Thấy trong thuyền có vài con cá ngừ vây vàng, ông ta khen: Những chú cá trông rất ngon. Thế mất bao lâu để bắt được chúng?

Người câu cá trả lời: Chỉ trong một chốc thôi.

Rồi ông chủ nhà băng hỏi tiếp: Tại sao ông không dành nhiều thời gian hơn để bắt được nhiều cá hơn.

Người câu cá đáp: Với chừng đó số cá, tôi có đủ để cung cấp cho nhu cầu của gia đình mình rồi.

Ông chủ nhà băng tiếp tục hỏi: Vậy ông làm gì với thời gian rảnh rỗi còn lại?

Người đánh cá: Tôi ngủ dậy trễ, câu cá giải trí, chơi với các cháu cưng, ngủ trưa với vợ, đi dạo mỗi khi chiều xuống, nhấm nháp rượu vang và ca hát cùng bạn bè. Như vậy, tôi cũng đã có một cuộc sống đầy đủ và khá bận rộn rồi.

Chủ nhà băng cười chế giễu, tôi có bằng MBA của đại học Harvard và tôi nghĩ tôi có thể giúp anh những lời khuyên thiết thực trong trường hợp này. Anh nên có dành nhiều thời gian hơn cho việc câu cá, nên có một kế hoạch dài hạn, rồi thì anh có thể mua được một chiếc thuyền lớn hơn. Trên nền tảng đó, chẳng bao lâu, anh có thể mua được thêm một vài chiếc thuyền nữa. Cuối cùng, anh sẽ có một đội thuyền. Thêm vào đó, thay vì anh bán cá cho những trung gian, anh nên bán cho những người trực tiếp sản xuất. Rồi anh sẽ mở được một nhà máy sản xuất cá hộp. Anh sẽ quản lý tất cả, từ khâu nguyên liệu, sản xuất cho đến phân phối. Anh cần phải rời ngôi làng nhỏ này và đến Mexico, sau đó đến Los Angeles và cuối cùng dừng chân ở New York nơi mà anh sẽ mở rộng bất cứ dự án kinh doanh nào.

Bao lâu cho những dự kiến đó thành hiện thực?, người đánh cá hỏi.

“15 đến 20 năm”, chủ nhà băng trả lời.

“Nhưng để làm gì lúc đó”, người câu cá thắc mắc.

Chủ nhà băng phá ra cười và nói rằng đó là phần hay nhất “đến đúng thời điểm, anh sẽ thông báo số cổ phiếu của mình và bán ra cho công chúng. Rồi thì anh sẽ trở nên rất giàu có và sẽ trở thành triệu phú.''

Trở thành triệu phú à? Để làm gì?

Chủ nhà băng đáp: Rồi thì anh sẽ về hưu, sẽ về lại ngôi làng nhỏ bên bờ biển nơi mà anh có thể ngủ dậy trễ, câu cá giải trí, chơi với các cháu cưng, ngủ trưa với vợ, đi dạo mỗi khi chiều xuống, nhấm nháp rượu vang và ca hát cùng bạn bè...

Một người câu cá thì không thể trở thành một chủ nhà băng. Không phải vì họ không có năng lực để trở thành, mà bởi vì trong khái niệm của họ một cuộc sống thanh đạm không bon chen đã là một cuộc sống giàu có.

Phương Thảo
(Theo Inspirationpeak)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.