Giá phân bón, thức ăn chăn nuôi sẽ còn tăng

10/11/2007 21:47 GMT+7

Theo Bộ Công thương, trong tháng 10, do tác động của giá phân bón thế giới nên giá phân urê trong nước tiếp tục tăng thêm từ 100-200 đồng/kg, giá bán phổ biến ở mức 5.000-5.500 đồng/kg.

Hiệp hội Phân bón Việt Nam thông tin, một vấn đề rất đặc biệt chưa từng xảy ra từ trước tới nay là các nước đang tranh thủ mua phân bón trước thời vụ đến 2-3 tháng. Ngay cả những nước không thiếu hụt phân bón cũng mua thêm để tích trữ. Dự báo từ nay đến tháng 3.2008, phân bón sẽ tiếp tục khan hiếm, và giá tăng cao là điều tất yếu. Các doanh nghiệp nhập khẩu cũng đề nghị Chính phủ cho phép giảm thuế VAT để góp phần hạ nhiệt giá phân bón trong nước.

Trong khi đó, mặc dù thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi giảm từ 5% xuống còn 2%, nhưng trên thực tế giá cả nguyên liệu thức ăn chăn nuôi không những không giảm mà còn tăng liên tục. Cụ thể thuế nhập khẩu ngô, thức ăn gia súc đã được giảm khoảng 50% - 60%, thuế nhập khẩu ngô giảm từ 5% xuống 2%, các mặt hàng thức ăn gia súc giảm từ 5%, 8%, 10% xuống 2%, 3%, 5%, nhưng trên thị trường nội địa, tính từ tháng 1 đến ngày 20.9, bình quân giá 8 loại nguyên liệu thức ăn gia súc như khô đậu tương, ngô, cám gạo, sắn lát... đã tăng 25% và chưa có dấu hiệu giảm.

Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam dự báo giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thị trường thế giới có thể tăng thêm nữa, vì vậy, các doanh nghiệp nên chủ động dự trữ nguyên liệu từ 5-8 tháng/năm để sản xuất, kinh doanh ổn định. Trước tình hình này, Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện việc kiểm tra chi phí sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thức ăn gia súc và phân bón đang có dấu hiệu tăng giá trong thời gian gần đây. Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ chỉ đạo doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, nhập khẩu, đồng thời có biện pháp kiểm tra nhằm đưa hai mặt hàng này trở về mức hợp lý.

Q.Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.