Trần Bình Trọng trên sân khấu tuồng Huế

21/04/2013 04:46 GMT+7

Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế đã có buổi diễn báo cáo vở Máu lửa ngập Thiên Trường, trước khi đem đi dự cuộc thi Nghệ thuật sân khấu tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc tại Quảng Nam (dự kiến diễn ra vào tháng 5).

Vở tuồng của tác giả Kim Hùng nói về Trần Bình Trọng, vị danh tướng gắn với một giai đoạn lịch sử bi hùng của dân tộc thời Trần khi giặc phương Bắc đang lộng hành.

Trần Bình Trọng trên sân khấu tuồng Huế
Thái tử nhà Nguyên Thoát Hoan (đạo diễn Trương Tuấn Hải, phải) dâng rượu thu phục tướng Trần Bình Trọng (nghệ sĩ Đình Việt) - Ảnh: Đình Toàn

Có lẽ rất lâu rồi sân khấu tuồng mới lấy lại nước mắt của nhiều khán giả như vậy. Ngay cả một số diễn viên trẻ sắm vai trong vở diễn cũng không cầm được nước mắt khi đọc kịch bản lẫn khi nhập vai trên sân khấu. Nghệ sĩ Đình Việt (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế), người vào vai Trần Bình Trọng xúc động: “Diễn vở này thật sự mình có rất nhiều cảm xúc. Khi vợ con tướng Trần Bình Trọng bị hành hạ, tra tấn, ai mà không phẫn uất, thương xót… Nhưng tình yêu Tổ quốc đã vượt lên tình cảm cá nhân. Được đảm trách vai vị tướng này mình rất tự hào” - người nghệ sĩ 38 tuổi này chia sẻ.

Vở tuồng về danh tướng Trần Bình Trọng được diễn lần đầu từ hơn 40 năm trước nhưng dàn dựng theo phong cách tuồng Huế thì đây là lần đầu tiên. Gần cả trăm diễn viên được huy động cho vở diễn, đặc biệt phần âm nhạc được trình tấu bởi các nghệ sĩ của dàn nhã nhạc cung đình Huế.

Đình Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.