Lúng túng trong xử lý xe chạy hợp đồng, du lịch

15/01/2013 22:09 GMT+7

(TNO) Trả lời thắc mắc của nhiều phóng viên báo chí bên lề buổi tổng kết năm 2012 của ngành vận tải TP.HCM ngày 15.1, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết trên địa bàn TP, ngoài các doanh nghiệp (DN) vận tải hoạt động xe khách tuyến cố định theo Luật giao thông đường bộ, hiện có một số doanh nghiệp bán vé xe cho khách theo dạng “open-tour”, lữ hành.

(TNO) Trả lời thắc mắc của nhiều phóng viên báo chí bên lề buổi tổng kết năm 2012 của ngành vận tải TP.HCM ngày 15.1, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết trên địa bàn TP, ngoài các doanh nghiệp (DN) vận tải hoạt động xe khách tuyến cố định theo Luật giao thông đường bộ, hiện có một số doanh nghiệp (DN) bán vé xe cho khách theo dạng “open-tour”, lữ hành.

Các DN này hoạt động theo Luật Du lịch, được phép rước khách tại trụ sở. Tuy nhiên, thực tế, lợi dụng sơ hở trong quy định này, nhiều nhà xe gom khách lẻ, rước khách để chạy tuyến cố định, hằng ngày, chứ không phải tổ chức tour du lịch.

Còn một loại nữa, theo ông Việt, đó là loại “núp bóng” xe hợp đồng. Theo quy định, xe hợp đồng có đoạn đường vận chuyển trên 100 km thì nhà xe phải có danh sách hành khách. Tuy nhiên, khi kiểm tra, nhà xe dễ dàng đối phó vì xuất trình danh sách hành khách. Thanh tra GTGT lại không có thẩm quyền yêu cầu hành khách xuất trình chứng minh nhân dân.

Ông Việt cho rằng Nhà nước phải quy định rõ đối tượng khách của xe chạy hợp đồng (như cùng cơ quan, đơn vị…). Để khắc phục tình trạng xe “dù” núp bóng du lịch, Bộ GTVT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần ngồi lại với nhau.

Thực tế, gần đây, nhiều bến xe như Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây… liên tục phản ánh về tình trạng xe trong bến bỏ ra ngoài chạy theo dạng du lịch lữ hành, hợp đồng du lịch nhưng thực tế chạy theo tuyến cố định, nhất là các tuyến từ TP.HCM đi Đà Lạt, Nha Trang… khiến các bến xe ế khách.

Những xe hoạt động theo dạng này không vào bến, không đóng phí thuê bến bãi, tự tổ chức bán vé… thu hút lượng lớn hành khách. Ngay cả UBND TP.HCM cũng lúng túng trong việc xử lý nên mới đây có văn bản kiến nghị Bộ GTVT giải thích rõ vấn đề này nhưng Bộ GTVT chưa trả lời.

Đình Mười

>> Ra quân xử phạt bến “cóc”, xe “dù”
>> Va chạm với xe du lịch, xe tải lật nhào
>> Xe du lịch đấu đầu xe tải, 3 người chết, 3 người bị thương
>> Bắt một xe du lịch chở 4.500 gói thuốc lá lậu
>> Huế hỗn loạn vì xe du lịch
>> Phát hiện 3 xe du lịch "open tour" chở hàng nghìn gà con trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.