Thói quen gây hại cho não

05/03/2013 03:10 GMT+7

Một số thói quen hằng ngày tưởng chừng vô hại, nhưng có thể trở thành tác nhân gây tổn thương não.

Bỏ bữa sáng. Nếu không ăn sáng, lượng đường trong máu thấp hơn mức bình thường, dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng cung cấp cho não, làm não suy giảm chức năng. Không cần phải có một bữa thịnh soạn, chỉ cần một lát bánh mì, hay 1 ly nước ép trái cây là bạn bổ sung tạm đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn uống quá độ. Thói quen ăn uống quá nhiều sẽ làm xơ cứng động mạch não, từ đó làm giảm khả năng của trí tuệ. Hãy biết dừng đúng lúc trước khi quá no. Bỏ thói quen chiều theo sở thích, khi thấy món khoái khẩu thì ăn thả cửa.

Hút thuốc. Thuốc lá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ não. Các nhà khoa học đã chứng minh hút thuốc lá làm cho não teo lại từ từ và cuối cùng mất luôn chức năng; thậm chí còn dẫn đến bệnh Alzheimer (chứng mất trí nhớ).

Ăn nhiều đường. Thói quen ăn nhiều thực phẩm ngọt làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí não. Ăn nhiều đường cản trở sự hấp thụ protein và các dưỡng chất. Cần hạn chế kẹo, bánh ngọt; chỉ hấp thu vừa đủ lượng đường cần thiết cho cơ thể.

Môi trường ô nhiễm. Não là bộ phận tiêu thụ nhiều ô xy nhất trong cơ thể. Hít thở không khí ô nhiễm quá lâu làm giảm nguồn cung cấp ô xy cho não. Điều này dẫn đến hệ lụy là não sẽ hoạt động không còn hiệu quả.

Thiếu ngủ. Giấc ngủ cung cấp cho não cơ hội nghỉ ngơi. Thiếu ngủ làm cho các tế bào não kiệt sức. Tuy nhiên, cũng không nên ngủ nhiều vì sẽ khiến não lười biếng và chậm chạp. Giấc ngủ “đẹp nhất” của một người là từ 6-8 tiếng một ngày.

Trùm đầu khi ngủ. Một số người có thói quen, lấy gối hoặc mền trùm kín đầu khi ngủ. Điều này gây nguy hiểm, bởi khi trùm kín đầu, lượng carbon dioxide sản sinh trong khi ngủ không thể thoát ra ngoài, trong khi đó lượng ô xy cần thiết cung cấp cho não không có cơ hội dung nạp. Hệ quả là não không đủ ô xy, lâu dần sẽ bị tổn thương.

Suy nghĩ khi bị bệnh. Làm việc hoặc học hành trong tình trạng cơ thể không khỏe gây sức ép lên não. Và điều tất yếu xảy ra là não sẽ hoạt động kém hiệu quả. Cơ thể cần nghỉ ngơi, não cũng cần nghỉ ngơi. Vì vậy tốt nhất hãy dưỡng hết bệnh rồi mới nghĩ đến chuyện ngồi vào bàn làm việc.

Lười suy nghĩ. Tư duy là cách tốt nhất để rèn luyện não. Thiếu kích thích tư duy sẽ làm não teo lại. Hãy duy trì thói quen đọc sách, nghe nhạc, chơi cờ... giúp não suy nghĩ một cách chủ động và sáng tạo.

Kiệm lời. Những cuộc trò chuyện có tính chất trí tuệ như trao đổi về các giải pháp chiến lược, thảo luận về hướng phát triển trong tương lai; hoặc đơn giản là những buổi tán gẫu cùng bạn bè... có tác dụng rất tốt cho não. Sự im lặng thái quá sẽ khiến bạn mệt mỏi và được trò chuyện là cơ hội giúp bạn xả stress, đồng thời giúp não hoạt động một cách hiệu quả. 

Hạ Yên

>> Chữa đau đầu
>> Những cách giảm đau đầu gối
>> Nhiều yếu tố gây đau đầu
>> Đau đầu sau bữa ăn chiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.