Bê bối mua quan bán chức ở Mỹ

11/12/2008 00:08 GMT+7

Vụ "rao bán" ghế thượng nghị sĩ ở tiểu bang Illinois có thể khiến Tổng thống đắc cử Barack Obama phiền lòng.

Sau khi đắc cử tổng thống, ông Barack Obama đã để lại một chiếc ghế trống trong Thượng viện, đó là một trong hai ghế đại diện cho tiểu bang Illinois. Theo luật, Thống đốc bang Illinois có quyền chỉ định nhân vật thay thế ông Obama tại Thượng viện. Đây chính là tiền đề của tấn bi hài kịch.

Vào ngày 9.12, Thống đốc Rod Blagojevich của Illinois đã bị bắt và trình diện trước tòa với cáo buộc "rao bán" chiếc ghế thượng nghị sĩ mà ông Obama để lại. Theo AP, Văn phòng công tố Bắc Illinois đã công bố trước tòa bản khai có tuyên thệ của FBI, trong đó có chi tiết các cuộc ghi âm lén (theo lệnh tòa án) điện đàm của ngài thống đốc.

Trong một cuộn băng được ghi âm ngày 3.11, ông Blagojevich, một đảng viên Dân chủ, nói rằng chiếc ghế thượng nghị sĩ kia "là một món giá trị, chẳng ai có thể cho không được". Ngày 5.11, tức một ngày sau cuộc bầu cử tổng thống, ngài thống đốc lại nói: "Tôi đã có nó rồi và nó bằng vàng, à, ừ, ừ, tôi sẽ không từ bỏ nó mà không lấy lại thứ gì". Trên cơ sở những bằng chứng đó, người ta đã buộc tội tham nhũng đối với Thống đốc Blagojevich, cụ thể là ông bị cáo buộc đã sử dụng chiếc ghế thượng nghị sĩ trống để âm mưu trục lợi. Trước khi vụ "rao bán" này xảy ra, ông Blagojevich cũng là đối tượng của nhiều cuộc điều tra cấp liên bang liên quan đến hành động gian lận.

Đứng đầu cuộc điều tra chống lại ông Blagojevich lần này là viên công tố Patrick Fitzgerald, người từng đưa nhiều nhân vật tai to mặt lớn ra tòa. Trong số các "nạn nhân" của ông Fitzgerald có George Ryan (người tiền nhiệm của ông Blagojevich ở ghế Thống đốc Illinois) - hiện đang ở tù vì tội tham nhũng; Lewis Libby - cựu chánh văn phòng của Phó tổng thống Dick Cheney - đã bị buộc tội khai man, cản trở pháp lý; và trùm truyền thông Conrad Black, hiện đang thụ án 78 tháng tù giam vì gian lận tài chính. Thế nên, dù Blagojevich đã được trả tự do nhờ bảo lãnh nhưng khả năng ông này bị kết tội là rất cao.

Trong buổi họp báo sau vụ bắt giữ, ông Fitzgerald nói rằng hành động của Blagojevich là "trò chơi của tội ác tham nhũng". Viên công tố còn cho biết cuộc điều tra này không liên quan tới Tổng thống đắc cử Obama. Cuộc điều tra không liên quan nhưng bản thân chiếc ghế nghị sĩ thì liên quan. Mặt khác, với vị thế là một chính trị gia Illinois và là tổng thống đắc cử của nước Mỹ, chuyện này hẳn nhiên không thể nằm ngoài sự quan tâm của ông Obama. Sau khi nhận được tin, ông Obama nói: "Tôi chưa từng liên hệ với ngài thống đốc hoặc văn phòng của ông ta nên tôi không biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi chỉ có thể nói rằng đây là một ngày buồn cho Illinois mà thôi".

Tuy nhiên, theo hãng tin AP thì lời ông Obama mâu thuẫn với những gì mà cố vấn David Axelrod của ông nói vào ngày 23.11 trong cuộc phỏng vấn của đài Fox News Chicago rằng ông "đã nói chuyện với ngài thống đốc và có nhiều cái tên đã được đề cập". Vào ngày 9.12, ông Axelrod đã đính chính rằng phát biểu trước kia của ông ta là nhầm lẫn. Thêm nữa, Blagojevich còn nói trong một cuộc điện thoại bị nghe lén rằng ông ta đã chọn được "ứng viên số 1" và biết ông Obama muốn ứng viên này ngồi vào ghế nghị sĩ nhưng lại "không sẵn sàng cho tôi cái gì hết ngoài lời cám ơn". Sự vênh nhau giữa các phát biểu trên và các chi tiết được đề cập trong cuộn băng dù không tố cáo ông Obama làm điều gì sai nhưng có thể khiến vị tổng thống đắc cử phiền lòng.

Các đối thủ chính trị của ông Obama đã lập tức lên tiếng. Ông Mike Duncan, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, nói: "Trong khi người dân Mỹ chờ đợi một vị lãnh đạo mạnh mẽ thì phát biểu của Tổng thống đắc cử Barack Obama về vấn đề này là chưa thỏa đáng". Nhiều chính trị gia Cộng hòa cho rằng ông Obama cần bày tỏ quan điểm chính thức về vụ bê bối trên. Tấn bi hài kịch có vẻ còn tiếp diễn dài dài.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.