Phó chủ tịch Trung Quốc thăm Triều Tiên

24/07/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Phó chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều sẽ thăm CHDCND Triều Tiên trong tuần này nhân kỷ niệm 60 năm ngày kết thúc chiến tranh Triều Tiên, theo thông báo của hai nước vào hôm nay, 24.7.

Ông Lý Nguyên Triều sẽ là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc thăm CHDCND Triều Tiên kể từ khi lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền sau khi người cha Kim Jong-il từ trần vào tháng 12.2011.

Hãng KCNA cho hay ông Lý sẽ dẫn đầu một đoàn đại biểu của Trung Quốc thăm CHDCND Triều Tiên theo lời mời của Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao và chính phủ nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi vào hôm nay, 24.7, thông báo ông Lý, Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ tham dự các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày ký kết hiệp định đình chiến vào ngày 27.7.

Trung Quốc từng gửi binh sĩ tham gia chiến đấu với CHDCND Triều Tiên trong cuộc chiến từ năm 1950 đến 1953 trong khi Mỹ cùng một số thành viên Liên Hiệp Quốc ủng hộ Hàn Quốc.

Theo AP, chuyến thăm của ông Lý cho thấy quan hệ giữa Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên đang ấm dần lên sau một khoảng thời gian lạnh nhạt.

Trung Quốc vốn không hài lòng trước những hành động của Bình Nhưỡng trong thời gian qua, bao gồm vụ phóng tên lửa vào cuối năm ngoái và vụ thử hạt nhân vào đầu năm nay.

Bắc Kinh đã thể hiện thái độ bất mãn bằng cách ủng hộ các lệnh trừng phạt mới đây của Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên cũng làm Bắc Kinh bực tức với việc từ chối tham dự các cuộc đàm phán cấp cao và chọc giận dư luận Trung Quốc qua các vụ bắt giữ tàu cá nước này.

Sơn Duân

>> Triều Tiên tặng thêm huân chương cho cố lãnh đạo Kim Jong-il
>> Bí ẩn những thương vụ buôn bán vũ khí của Triều Tiên
>> Thủy thủ tàu Triều Tiên chở vũ khí bị truy tố
>> Triều Tiên đòi Panama thả tàu chở vũ khí của Cuba
>> Triều Tiên thử động cơ đẩy tên lửa hồi đầu năm?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.