Chúc Giáng sinh an lành, vui vẻ

24/12/2007 01:40 GMT+7

Như tôi là người không theo tôn giáo nào, nhưng tôi thờ cúng ông bà, thờ kính sự thiêng liêng, cảm nhận sâu sắc lòng trắc ẩn, và khát khao hòa hợp với cộng đồng. Cứ thế, tôi đã một cách tự nhiên đồng cảm với những đồng bào có tôn giáo của mình khi họ cũng có niềm tin vào con người và sự kính ngưỡng vào cõi thiêng liêng như tôi. Còn một điều nữa mà tôi nghĩ người có theo đạo hay không đều cần phải có: đó là việc thường xuyên soi xét lại bản thân mình, một cách thật sự, một cách nghiêm khắc.

Có thể gọi đó là "xưng tội" hay là "tự kiểm điểm", hình thức tuy khác nhưng nếu người ta làm điều đó một cách không hình thức, thì nội dung và mục đích là trùng hợp. Vì con người cần có nhu cầu tự nhìn lại mình, nhu cầu tự tẩy rửa, tự làm mới mình bằng cách vượt lên mình. Sự khiêm nhường, lòng nhân ái là chung cho tất cả mọi người. Và sự nghiêm khắc với bản thân mình cũng là chung cho tất cả mọi người. Chỉ những người "có thiện tâm" mới tự nghiêm khắc với mình và rộng lượng với người khác. Chỉ người có thiện tâm mới biết lo nỗi lo của người khác, biết sống "tốt đời đẹp đạo", nghĩa là sống tốt với cộng đồng và sống đẹp với chính đạo làm người của mình. Tự uyên nguyên, những giáo lý tôn giáo đều kêu gọi tới Chân Thiện Mỹ, và nó đều phù hợp với mục tiêu mà nhân loại đã và đang phấn đấu để vươn tới. Và như thế, những người thiện tâm sẽ được đền bù bằng sự bằng an cho tâm hồn mình ngay ở cõi thế gian này.

Thiên đường không đâu xa, thiên đường ngay trong ta, nếu ta quyết làm một người liêm chính, quyết sống ngay thật và lương thiện.

Chúc Giáng sinh an lành, vui vẻ!

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.