Julian Assange đang muốn đánh lạc hướng dư luận?

23/08/2012 14:10 GMT+7

(TNO) Chính quyền Mỹ cho biết từ trước đến nay Mỹ không đưa ra bất kỳ truy cứu hình sự nào dành cho nhà sáng lập WikiLeaks và cũng không có kế hoạch dẫn độ nào, Reuters đưa tin ngày 23.8.

Trong khi đó, ông Julian Assange liên tục cáo buộc Washington âm mưu dẫn độ ông về Mỹ để hành quyết.

Mỹ khẳng định không có kế hoạch dẫn độ Assange
Ông Julian Assange đọc diễn văn yêu cầu chính phủ Mỹ ngừng “săn đuổi” mình tại ban công Tòa đại sứ Ecuador ở London hôm 19.8 - Ảnh: AFP

Ngày 20.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói nhà sáng lập WikiLeaks đã có “những nhận định vô căn cứ về chúng tôi (chính phủ Mỹ), trong khi vấn đề thực sự của ông ấy là liệu chính phủ Anh sẽ dẫn độ ông sang Thụy Điển, để đối mặt với một cáo buộc không liên quan gì đến WikiLeaks, hay không”.

“Rõ ràng ông ấy đang cố gắng đánh lạc hướng dư luận”, bà Nuland bình luận.

Ông P.J. Crowley, người tiền nhiệm của bà Nuland, nhận định thông qua hành động xin tị nạn tại đại sứ quán Ecuador và công khai yêu cầu chính phủ Mỹ “từ bỏ cuộc săn đuổi”, ông Assange đã khiến cho Washington gặp "khó" trong việc ngừng cuộc điều tra về bản thân ông và WikiLeaks.

Bài phát biểu của vị chủ bút WikiLeaks trên ban công tòa đại sứ Ecuador hôm 19.8 giống như muốn “thách đố” tổng thống Mỹ dừng điều tra, vốn là điều mà ông Obama khó có thể cho qua trong thời điểm tranh cử, ông Crowley nhận xét.

Ông Crowley đã từ chức phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ sau khi lên tiếng chỉ trích cách chính phủ trừng phạt quân nhân Bradley Manning, người được cho là đã tuồn bí mật quốc gia cho WikiLeaks.

Hoàng Uy

>> Ecuador cho Assange ở lại đại sứ quán vô thời hạn
>> Anh dọa xông vào tòa đại sứ Ecuador để bắt chủ WikiLeaks
>> Nhà sáng lập WikiLeaks xin tị nạn tại Ecuador
>> Anh cho phép dẫn độ chủ trang WikiLeaks về Thụy Điển
>> Chương trình của chủ WikiLeaks lên sóng
>> Mỹ buộc Twitter cung cấp thông tin điều tra WikiLeaks

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.