Bước tiến quan hệ Washington - Bình Nhưỡng

08/12/2007 00:14 GMT+7

Tổng thống Mỹ George W.Bush đã gửi thư riêng cho Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il, một dấu hiệu cho thấy sự cải thiện trong mối quan hệ hai nước.

Thông tấn xã KCNA của CHDCND Triều Tiên hôm 6.12 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-il đã nhận được thư riêng của Tổng thống Bush từ Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill trong chuyến thăm hiếm hoi của nhà thương thuyết này đến Bình Nhưỡng. Nhà Trắng đã xác nhận nguồn tin trên và cho biết nội dung của bức thư đề cập đến viễn cảnh bình thường hóa quan hệ giữa hai nước nếu Bình Nhưỡng hoàn toàn hủy bỏ chương trình hạt nhân và từ bỏ vũ khí hạt nhân. Đây là một hành động chưa có tiền lệ của người đứng đầu Nhà Trắng đối với một quốc gia bị Washington liệt vào "Trục ác" vào năm 2002. Một quan chức Chính phủ Mỹ cho biết ông Bush đã mở đầu bức thư với dòng: "Ngài chủ tịch thân mến" và tự tay ký vào cuối thư. Bức thư trên cho thấy Nhà Trắng muốn đạt được kết quả cụ thể về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, sau khi đã thất bại về mặt ngoại giao trong các vấn đề Iraq và Iran.

Nhà Trắng từ chối cung cấp bản sao nội dung bức thư và tìm cách giảm sự chú ý của nó đến mức tối thiểu bằng cách thông báo rằng ông Bush cũng đã gửi thư cho lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, những đối tác trong cuộc đàm phán sáu bên. Đại diện Nhà Trắng Gordon Johndroe cho biết Tổng thống Mỹ đã lặp lại cam kết của cuộc đàm phán 6 bên và nhấn mạnh sự cần thiết của việc Bình Nhưỡng tiến tới việc công bố hoàn toàn và đầy đủ về chương trình hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, chuyện ông Bush gửi thư tới lãnh đạo 4 nước trên có ý nghĩa khác với lá thư gửi Chủ tịch Kim. Lá thư mà Tổng thống Mỹ gửi cho Chủ tịch Kim đề cập đến tiến trình của bàn đàm phán 6 bên và nhiệm vụ lịch sử của nó, cũng như viễn cảnh về bình thường hóa quan hệ và giải giáp hoàn toàn chương trình hạt nhân. Một quan chức chính quyền Mỹ khác cũng cho hay bức thư nhấn mạnh sự cần thiết trong việc giải quyết 3 vấn đề chính yếu: công khai số lượng đầu đạn hạt nhân mà Bình Nhưỡng đã chế tạo, công khai số lượng nguyên liệu hạt nhân ở cấp độ vũ khí được sản xuất và liệu Bình Nhưỡng có chuyển nguyên liệu hoặc công nghệ hạt nhân cho nước khác. Vấn đề chuyển giao hạt nhân được nhấn mạnh sau sự kiện máy bay Israel oanh tạc một địa điểm tại Syria mà họ cho là lò phản ứng hạt nhân vào ngày 6.9. Báo cáo tình báo đưa ra giả thuyết rằng Syria đã hợp tác với CHDCND Triều Tiên để xây dựng cơ sở trên nhưng phía Syria bác bỏ điều này.

Dù với mục đích gì đi chăng nữa, bức thư của Tổng thống Bush gửi đến Chủ tịch Kim là một bước chuyển ngoạn mục trong cuộc chiến tranh lạnh giữa hai nước. Hãng tin AP dẫn lời Derek Mitchell, một chuyên gia châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế do Quốc hội Mỹ lập ra, cho biết bức thư là bằng chứng cho thấy chính sách Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên đã thay đổi "ít nhất 150o" so với chính quyền Bush vào thời kỳ đầu. Theo Hãng tin AFP, một số nhà phân tích cho rằng bức thư trên là cơ hội để Bình Nhưỡng cảm thấy rằng Washington đã chịu "nhún mình" trong vấn đề hạt nhân. Chuyên gia Baek Seung-joo thuộc Viện Phân tích quốc phòng Hàn Quốc cho rằng xét về mặt ngoại giao, bức thư mang hàm ý Mỹ đã xem Bình Nhưỡng là một đối tác ngoại giao.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.