Điều trị tiêu chảy

28/12/2009 10:07 GMT+7

(TNTT&G) Hỏi: Thưa bác sĩ, vừa qua tôi có người bạn bị tiêu chảy, gia đình phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tuy đã qua cơn nguy hiểm nhưng mọi người cũng bị một phen hú vía. Xin bác sĩ cho biết khi có người thân bị tiêu chảy thì trường hợp nào cần phải đưa đi bệnh viện, và cách xử lý tại chỗ tiêu chảy? Thùy Trang (Lê Đại Hành, Q11)

Trả lời: Bạn Thùy Trang thân mến, tiêu chảy là một chứng bệnh rất hay gặp, nhất là trong điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm yếu kém ở nước ta. Ở đây tôi chỉ xin nói đến tiêu chảy do nhiễm trùng tiêu hóa.

Sau khi ăn nhằm thực phẩm bị nhiễm vi trùng, vài giờ sau bệnh nhân có triệu chứng đi ngoài nhiều lần. Phân lỏng có khi lợn cợn, hoặc toàn nước trắng đục như nước vo gạo khi bệnh dịch tả. Bệnh nhân có thể có sốt, nôn ói kèm theo.

Điều trị gồm có kháng sinh đường ruột (Bactrim, Ercefuryl…); thuốc tráng niêm mạc ruột (Smecta, Actapulgite, New Diatab…); giảm số lần đi ngoài (Immodium) ngày 2 lần, mỗi lần một viên. Bù nước (truyền dịch Natri Chlorure 0,9%, Lactate Ringer). Không dùng dẫn xuất của á phiện như  Elixir Paregorique vì có thể gây liệt ruột.

Nguy hiểm nhất là mất nước và rối loạn điện giải do tiêu chảy nhiều lần. Do đó nếu dùng các loại thuốc trên 1-2 ngày không khỏi, cần phải nhập viện.

Tại nhà, nếu không có sẵn các loại thuốc trên, tạm thời có thể bù nước bằng dung dịch Oresol hoặc 1 lít nước đường pha với một muỗng rưỡi cà phê muối ăn.

BS. Dương Thanh Trắc (Trưởng khoa Khám bệnh, BV Triều An)
425 Kinh Dương Vương, An Lạc, Q. Bình Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.