TP.HCM: Khởi tố, bắt tạm giam một nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn

03/11/2007 14:32 GMT+7

Sáng 3/11, Cơ quan điều tra Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khỏe, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cũng đã có quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng; UBND TP.HCM đã có quyết định tạm đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND huyện; HĐND huyện Hóc Môn cũng đã có quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ và quyền hạn đại biểu HĐND huyện đối với ông Nguyễn Văn Khỏe.

Đại tá Phan Anh Minh, Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an TP.HCM cho biết: Vào đầu năm 2007, cơ quan điều tra công an thành phố đã khởi tố Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa, Giám đốc và Phó Giám đốc công ty TNHH Thành Phát trong vụ dùng Dự án Khu công nghiệp sạch xen cài khu dân cư tại ấp 6 xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn để lừa đảo Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn 42 tỷ đồng.

Từ năm 2003, ngay từ khi Thành Phát đặt vấn đề đầu tư vào dự án này, mặc dù biết rất rõ công ty này hoàn toàn không có đủ năng lực thực hiện, nhưng ông Khỏe vẫn chủ động giao cho Dương Minh Trung, lúc đó là Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện Hóc Môn làm nhiệm vụ thẩm định các dự án có liên quan đến đất đai (đúng ra nhiệm vụ này phải do Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện) để đề xuất triển khai, giao đất với diện tích 180.000m2 cho Thành Phát để thực hiện dự án.

Trong khi chưa thực hiện đền bù giải tỏa cho người dân, ông Khỏe đã chỉ đạo Dương Minh Trung và Trần Văn Tè (lúc đó là Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh) mượn giấy tờ của người dân trong khu vực rồi xác nhận giả là đã đền bù giải tỏa xong, lập hồ sơ dự án khống để lừa vay 5.000 lượng vàng (42 tỷ đồng) của Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Chợ Lớn, đến nay vẫn chưa trả nợ được.

Cơ quan điều tra cũng đã xác định sau khi công ty này vay được số tiền trên, ông Khỏe đã yêu cầu Thành Phát cho một người bạn “mượn” 700 triệu đồng... Trước khi bắt tạm giam Nguyễn Văn Khỏe, cơ quan điều tra công an thành phố cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Hà, Hòa, Trung và Tè.

Ông Phan Xuân Biên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM khẳng định: Việc khởi tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khỏe liên quan đến một vụ án tham nhũng cho thấy quyết tâm của TP.HCM kiên quyết xử lý nghiêm minh các vụ việc tiêu cực bất kỳ người đó là ai, giữ chức vụ gì.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.