Chợ “xổm” sinh viên

29/12/2008 14:19 GMT+7

Chợ “xổm” là cái tên sinh viên (SV) đặt cho những quầy hàng trước ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM (ở làng ĐH Thủ Đức) bởi hầu hết người bán hàng đều ngồi “xổm” và buôn bán nhanh gọn chỉ khoảng 3 giờ đồng hồ.

Chợ “xổm” đặc biệt ở chỗ người bán hàng là SV và các mặt hàng  dành cho SV như: quần áo, mũ nón, balô, thẻ nhớ...; những mặt hàng do chính tay SV làm ra như: thư pháp, thiệp, các quà lưu niệm. Giá của các mặt hàng này cũng khá rẻ, chỉ  từ 10 ngàn - 70 ngàn đồng.

Bắt đầu từ 17 giờ 30 kéo dài đến khoảng 22 giờ, chợ “xổm” diễn ra rất tấp nập, đông đúc. Con đường chỉ vài trăm mét nhưng đã tập trung được các món hàng rẻ tiền mà vẫn hợp thời trang. Từ chiếc thiệp làm bằng tay xinh xắn, những món quà lưu niệm, cho đến quần áo “siêu” giảm giá luôn là sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết các bạn SV. Minh Trí - SV năm nhất trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cho biết: “Chợ có nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú và nhất là rẻ rất phù hợp với túi tiền trong dịp cuối năm”.

Dạo một vòng chợ sẽ bắt gặp những hình ảnh thú vị và rất riêng chỉ có ở chợ “xổm”. Không giống với những phiên chợ đêm khác, tại đây SV tự kinh doanh với hầu hết các mặt hàng chỉ dành riêng cho nhu cầu đời sống SV. Tất cả những yêu cầu nhỏ nhặt của khách hàng đều được các chủ hàng lưu tâm phục vụ chu đáo nhất.

Không những vậy, phiên chợ “xổm” lại càng thu hút khách hàng ở chỗ trả giá giữa SV với SV. Người mua luôn xem xét món hàng một cách kỹ lưỡng với những tiêu chí rất SV “rẻ + đẹp”, còn người bán sẽ phải luôn làm vừa lòng khách hàng với những lời chào mời và chiêu thức khuyến mãi hấp dẫn. Một bạn SV trường Bách khoa - chủ một quầy hàng nhỏ cho biết: “Trong những dịp lễ, các món hàng mà SV thường quan tâm lựa chọn nhiều là thiệp, đồ trang trí, đồ thủ công... Cho nên việc phục vụ cho các bạn đã được chúng tôi quan tâm rất kỹ từ trước nên không sợ bị lỗ vốn”.

Tuy mang lại cho SV nhiều cơ hội mua hàng giá rẻ thế nhưng chợ “xổm” cũng gây ra nhiều phiền toái cho các cư dân cũng như SV nơi đây. Các quầy hàng thường được bày ngay trên mặt đường cùng với sự ra vào tấp nập của SV nên thường gây khó khăn, cản trở giao thông qua lại. Lợi dụng vấn đề an ninh lỏng lẻo, kẻ xấu thường xuyên lợi dụng sơ hở  trộm cắp, gây tâm lý bất an cho SV. 

Minh Thảo - Tuấn Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.