Bắt giữ Trần Minh - Giám đốc Công ty Xăng dầu hàng không Việt Nam

15/11/2004 23:31 GMT+7

Theo nguồn tin riêng của Báo Thanh Niên, chiều 15/11, tại Hà Nội, Cơ quan Điều tra các tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, thuộc Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an đã thi hành lệnh khởi tố, bắt giữ, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với Trần Minh, sinh 1947, ngụ phường Bồ Đề, Q.Long Biên, Giám đốc Công ty Xăng dầu hàng không Việt Nam (XDHKVN) và Đỗ Đình Tư, sinh 1965, ngụ ở phố Trần Quốc Toản, Trưởng ban Tài chính của Phòng Kế toán Công ty XDHKVN về tội tham ô.

Trong loạt bài trước đây, Báo Thanh Niên đã phản ánh về việc cơ quan công an khám phá đường dây buôn lậu xăng dầu lớn liên quan đến Hùng "xì-tẹc", bắt giữ một số cán bộ của Xí nghiệp Thương mại dầu khí hàng không miền Nam (TMDKMN) và Công ty XDHKVN do ông Trần Minh làm giám đốc. Về hoạt động tạm nhập, tái xuất xăng dầu có dấu hiệu tham nhũng của Công ty XDHKVN, bước đầu cơ quan chức năng đã phát hiện về việc liên tục vi phạm các thỏa thuận về điều kiện giao hàng, thời hạn thanh toán gây thiệt hại cho phía Việt Nam. Đặc biệt, Phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu (Công ty XDHKVN) đã chỉ đạo Xí nghiệp TMDKMN thu số tiền gần 29 tỉ đồng và 306.350 USD không phải do bên mua hàng thực hiện. Việc này đã vi phạm chế độ quản lý ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước VN, gây thiệt hại về nguồn thu ngoại tệ cho Nhà nước. Công ty XDHKVN còn lập tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại khai báo phương thức thanh toán với các cơ quan chức năng của Nhà nước VN không đúng với phương thức và tình hình thanh toán thực tế. Những việc làm này của Công ty XDHKVN do ông Trần Minh làm giám đốc đã vi phạm quy chế giám sát và quản lý hải quan đối với xăng dầu tạm nhập tái xuất của Tổng cục Hải quan; quy chế kinh doanh tạm nhập tái xuất xăng dầu của Bộ Thương mại.

Đặc biệt, cơ quan chức năng đã xác định những vi phạm của Công ty XDHKVN là có tính hệ thống, trong thời gian dài và có biểu hiện không bình thường trong quan hệ hợp đồng kinh tế. Đáng chú ý khi mà cả bên mua hàng, bên vận chuyển tham gia các hợp đồng chính là các bên có mặt trong vụ án Trần Thế Hùng (tức Hùng “xì-tẹc”) và đồng bọn buôn lậu xăng dầu theo hình thức tạm nhập tái xuất xăng dầu sang Campuchia, trong những người thanh toán tiền mặt cho Công ty XDHKVN có những người là bị can trong vụ án vừa nêu. Những sai phạm của Công ty XDHKVN gắn liền với những điều kiện để phát sinh hành vi buôn lậu thông qua việc tái xuất giả. Chỉ với số lượng xăng dầu tạm nhập tái xuất của 3 hợp đồng từ tháng 8/1998-12/1999 không được tái xuất sang Campuchia mà tiêu thụ tại Việt Nam thì số tiền thất thu cho ngân sách nhà nước về thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí xăng dầu lên tới hơn 59 tỉ đồng.

Ngoài việc liên tiếp trong nhiều năm không tuân thủ các quy định của Nhà nước trong kinh doanh tạm nhập, tái xuất xăng dầu, Công ty XDHKVN đã để xảy ra những thất thoát lớn trong công tác tiếp nhận, vận tải xăng dầu, để xảy ra tình trạng khách hàng chiếm dụng vốn kinh doanh với số lượng lớn trong nhiều năm, có khả năng mất vốn, rồi để xảy ra thiệt hại do tình trạng bị phạt khi chậm giải phóng tàu, thiệt hại do việc thuê kho chứa hàng không hợp lý... Thứ hai là tình trạng lạm quyền trong đầu tư xây dựng diễn ra liên tục trong một thời gian dài của Giám đốc Trần Minh và một số cán bộ của công ty, dẫn đến vi phạm ở tất cả các giai đoạn từ chuẩn bị đầu tư đến thực hiện đầu tư và kết thúc đầu tư xây dựng. Ngoài ra, việc Công ty TNHH Hà Lâm (do vợ và con trai ông Trần Minh giữ cổ phần chi phối) được Công ty XDHKVN chỉ định thầu 20 công trình hạng mục, trong đó có việc thắng thầu cửa hàng xăng dầu Mai Lâm có giá trị thanh toán hơn 10-12 tỉ đồng đã thể hiện sự đặc quyền, đặc lợi của Giám đốc Trần Minh.

Việt Chiến - Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.