Nghi ngờ mới về CHDCND Triều Tiên

14/12/2010 23:04 GMT+7

Giới chức tình báo Hàn Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên đang cho hoạt động bí mật nhiều cơ sở hạt nhân.

Theo tờ Chosun Ilbo hôm qua, một quan chức tình báo Hàn Quốc cho hay nước này và Mỹ tin rằng 3 hoặc 4 cơ sở làm giàu uranium của CHDCND Triều Tiên đang hoạt động bí mật bên ngoài Trung tâm hạt nhân Yongbyon. Quan chức này nói: “Chúng tôi biết rằng từ lâu miền Bắc đã thực hiện làm giàu uranium ở đâu đó”. Cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan không bác bỏ hay xác nhận thông tin này mà chỉ nói: “Seoul từ lâu đã theo dõi vấn đề này”. Trong khi đó, chính ông Kim viết trên tạp chí Bộ Ngoại giao rằng khả năng một cơ sở làm giàu uranium đang tồn tại bí mật tại CHDCND Triều Tiên là rất cao.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Pak Ui-chun tại Moscow hôm 13.12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng “bày tỏ quan ngại sâu sắc trước thông tin về khả năng làm giàu uranium công nghiệp tại Yongbyon”, theo Yonhap. Ngoài ra, ông Lavrov còn nói với ông Pak rằng vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong hôm 23.11 “đáng bị lên án”. Ngay sau khi ông Pak rời Nga vào hôm nay, đặc phái viên về vấn đề hạt nhân của Hàn Quốc Wi Sung-lac sẽ có cuộc trao đổi với người đồng nhiệm Nga Alexei Borodavkin tại Moscow về các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên.

Kể từ sau vụ đọ pháo hôm 23.11, đồng won ở CHDCND Triều Tiên mất giá trầm trọng khiến các thương gia đang đổ xô đổi tiền vì lo sợ nguy cơ chiến tranh, tờ Korea Times loan tin. Tờ báo này dẫn thông tin từ một tổ chức của những người chạy khỏi CHDCND Triều Tiên ở Seoul cho hay trước vụ đọ pháo, 100 nhân dân tệ ăn 2.000 won, nhưng hiện ăn tới 35.000 won.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm qua chấp thuận đơn từ chức của Tham mưu trưởng lục quân Hwang Eui-don. Yonhap dẫn lời một quan chức của Bộ Quốc phòng cho hay ông Hwang rút lui sau khi báo chí đưa tin về một vụ đầu tư bất động sản gây tranh cãi của ông.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.