Những người trẻ nhân ái

27/12/2008 12:55 GMT+7

Không quen biết nhau, không cùng tuổi tác, nghề nghiệp nhưng họ cùng chung một tấm lòng và họ đã kết lại với nhau để cùng lập nên những nhóm tình nguyện làm từ thiện. Các nhóm này đã có dịp “lộ diện” trong cuộc thi mang tên “Mầm nhân ái” vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Sơn “rác” và những ước mơ

Cả cộng đồng mạng gọi cậu sinh viên này như vậy vì cái dự án của Sơn (trường CĐ Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) mang tên “Rác với sức khỏe”. Với dự án này, Sơn muốn giúp đỡ những người nhặt rác tại bãi rác Nam Sơn (Hà Nội).

Sơn tâm sự: “Nhờ những kiến thức chuyên môn về môi trường đã được học, mình thấy được những tác động của ô nhiễm môi trường tới sức khỏe của người dân sống xung quanh khu vực bãi rác, đặc biệt là những người lao động nhặt rác hàng giờ phải tiếp xúc - sống chung với rác. Họ cần có phương tiện bảo hộ lao động và nhận thức rõ tác hại của rác”.

Vì vậy, một ý tưởng về giúp đỡ người lao động và nâng cao nhận thức của họ về ô nhiễm môi trường đã nảy sinh trong đầu Sơn. Khi biết trang web vicongdong.com có phát động một cuộc thi các dự án tình nguyện vì cộng đồng mang tên “Mầm nhân ái”, Sơn đã bắt tay ngay vào thực hiện mong muốn của mình. May mắn, dự án đã giành được giải thưởng cũng là khoản tài trợ 2.000 USD để Sơn thực hiện.

Hiện nhóm tình nguyện của Sơn có 8 người, đa số họ trước đó chưa hề quen biết nhau, nhưng khi thấy dự án được post lên mạng đã có không ít người muốn cùng Sơn tham gia và hiện nhóm có 7 thành viên đang là sinh viên các trường ĐH-CĐ, còn lại một người đang là cán bộ của Viện Khoa học - Công nghệ. Họ sẽ tiến hành mua các phương tiện bảo hộ lao động phát cho người nhặt rác, đồng thời tập hợp tuyên truyền cho họ nâng cao nhận thức về môi trường. Sơn mong rằng khi dự án này được triển khai sẽ có những người lao động đã hưởng lợi từ dự án là đội ngũ tuyên truyền viên tích cực cho cộng đồng.

“Mùa đông ấm”

Có lẽ đây là nhóm tình nguyện thú vị nhất mà tôi biết vì họ chẳng giống ai, người già, người trẻ, người đang đi học, người đang đi làm và thú vị hơn là họ ở khắp mọi nơi trong và ngoài nước. Vậy mà họ đã cùng nhau làm được một công việc đầy ý nghĩa gần 2 năm nay đó là quyên góp quần áo cũ để mang lên những vùng núi heo hút cho đồng bào dân tộc.

 

Chương trình đầu tiên mà họ thực hiện vào năm 2007 và đã quyên góp được 5 tấn quần áo để phát cho trẻ em huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Năm nay với chương trình “Mùa đông ấm” họ đã quyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng cho khoảng 3.000 trẻ em dân tộc ở các xã vùng cao của huyện Nguyên Bình, Cao Bằng, nơi chỉ có 2 mùa lũ và rét. Nguyễn Huy Bắc - trưởng ban điều phối nhóm Mùa Đông Ấm cho biết: ý tưởng thành lập Mùa Đông Ấm được nhen nhóm từ năm 2006, và đến năm 2007 nhóm chính thức ra mắt, đánh dấu bằng chương trình Mùa đông ấm - Hà Giang với 40 tình nguyện viên tham gia trực tiếp, thu hút được 18 tổ chức tham gia giúp đỡ, kêu gọi được khoảng 1.600 người quyên góp.

Mặc dù là nhóm tình nguyện tự phát nhưng họ luôn tự đặt ra cho mình những tiêu chí làm việc riêng, thể hiện rõ sự bài bản, chuyên nghiệp trong cách thức hoạt động. Bắc tâm sự: các thành viên điều hành dự án đều là những người bạn chung chí hướng, nhưng thông qua hoạt động tình nguyện đã thành lập một nhóm có cơ cấu, chức năng nhiệm vụ rõ ràng ví dụ: người phụ trách tài chính, người phụ trách truyền thông, người phụ trách điều phối tình nguyện viên, người giám sát chương trình...

Vì vậy, khi đề án được đưa lên mạng và gửi đi dự thi đã nhận được sự bình chọn rất cao của cộng đồng và đã nhận được giải thưởng của ban tổ chức. Nhưng dù có giải thưởng hay không họ vẫn làm từ thiện một cách đầy nhân ái. Nguyễn Huy Bắc đã nói: "Dù có đạt được 2.000 USD hay không thì chúng tôi cũng không để cho 3.000 trẻ em Cao Bằng phải chờ”.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.